Hugur - 01.06.2002, Qupperneq 142

Hugur - 01.06.2002, Qupperneq 142
Hugur Guðmundur Heiðar Frímannsson (e. rectification of injustice in holdings) sem gengur út á að leiðrétta eldra ranglæti. Það er síðan viðbótarforsenda kenningarinnar að all- ir framleiddir eða skapaðir hlutir verði ekki til öðruvísi en að einhver eigi tilkall til þeirra. Allur fyrri hlutinn fer í að útfæra þessa kenn- ingu. Það er ástæða til að hafa orð á tvennu í útfærslu Nozicks. Annars vegar er kenningin söguleg sem þýðir að hún segir ekki tiltekið ástand í samfélagi á tilteknum tíma réttlátt eða ranglátt heldur velt- ur allt á því hver ferill tiltekinnar eignar er. Var hún upphaflega rang- látlega orðin eign einhvers? Varð hún einhvern tíma eign einhvers í ranglátum skiptum? Sé þessum spurningum báðum svarað játandi þá á núverandi eigandi ekki réttmætt tilkall til eignarinnar jafnvel þótt hann sjálfur hafi eignast hana með réttmætum hætti. Hitt lykil- atriðið er að tilkallskenningin útilokar allar kenningar sem kveða á um tilteknar lyktir eða dreifingu eigna í samfélagi. Ef kenningin er rétt þá er merkingarlaust að tala um að tiltekin dreifing eigna sé rétt- lát eða ranglát, það eina sem skiptir máli er upphaflegt ástand hlut- arins: Hvernig kemst hann fyrst í eigu einhvers og hver er ferillinn við að skipta um eigendur? Að síðustu er að nefna að Nozick fellst á fyrirvara Lockes um upphaflegt eignarhald á hlut. Fyrirvari Lockes er sá að það að ég eignist hlut með einhverri fyrirhöfn minni, vinnu eða öðru, má ekki skaða aðra, það verður að vera nægilega mikið eft- ir handa öðrum til að þeir geti endurtekið sama leikinn. Fyrirvari Lockes gengur raunar líka út á að ég taki ekki meira en ég hef not fyr- ir en það skiptir ekki máli hér. Síðari hluti sjöunda kaflans er um kenningu John Rawls um rétt- læti en Nozick fer ekki í neinar grafgötur um að sú kenning er glæsi- legt framlag til stjórnmálaheimspeki tuttugustu aldarinnar, kannski það varanlegasta. Rawls nálgast viðfangsefni sitt með svolítið öðrum hætti en Nozick. Hann veltir fyrst fyrir sér sanngirni og réttlæti og lítur á hugtök á borð við réttindi og velferð. Aðferð hans við að kom- ast að niðurstöðu er að hugsa sér hóp einstaklinga sem eru í þeirri stöðu að þeir eru skynsamir, frjálsir og hugsa um að tryggja hags- muni sína, og verkefni þeirra er að koma sér saman um réttlætisregl- ur samfélagsins. Þeir hafa enga hugmynd um hver er staða þeirra í samfélaginu, þess vegna stýrir sú vitneskja ekki skoðunum þeirra og ákvörðunum heldur einvörðungu skynsemin og eiginhagsmunirnir. Þessar aðstæður nefnir Rawls upphafsstöðuna (e. original position) eða að einstaklingarnir séu undir fávísisfeldi (e. veil of ignorance). Rawls heldur því síðan fram að niðurstaða slíks hóps verði sú að 140
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.