Hugur - 01.06.2002, Side 170

Hugur - 01.06.2002, Side 170
Hugur Hans-Georg Gadamer hlið merkisins og verkfærisins - sem þó heyra sannarlega bæði til veruháttar mannsins. Tungumálið er hreint ekkert tól eða verkfæri. Það liggur nefnilega í eðli verkfærisins að við ráðum notkun þess - við tökum okkur það í hönd og leggjum það aftur frá okkur þegar það hefur gagnast okkur. Það er ekki eins og þegar við tökum okkur fyr- irliggjandi orð ákveðins tungumáls í munn og látum þau renna aftur yfir í hinar almennu orðabirgðir sem við höfum til umráða með því að nota þau. Slík hliðstæða gengur ekki upp því við erum aldrei stödd frammi fyrir heiminum í ástandi orðleysis, meðvitund þreifandi eftir verkfæri skilningsgáfunnar. Það er heldur svo að í því að við vitum af sjálfum okkur og í því að við vitum af heiminum erum við alltaf þeg- ar umkringd því tungumáli sem er okkar eigið. Við vöxum úr grasi, kynnumst heiminum, mönnum og loks sjálfum okkur, í því að við lær- um að tala. Að læra að tala þýðir ekki að vera leiðbeint um hvernig nota skuli verkfæri sem þegar liggur til reiðu, til að merkja upp heim sem okkur er þegar handgenginn og kunnuglegur, heldur þýðir það að ávinna sér sjálft handgengi heimsins, verða honum kunnug og því hvernig hann mætir okkur. En hve leyndardómsfull og dulin framvinda! Hvílík firra að halda að barn mæli orð, sitt fyrsta orð. Hvílík endemis vitleysa var það, að ætla að afhjúpa upprunatungu mannkyns með því að láta börn vaxa úr grasi, í hljóðeinangrun frá mæltu máli, bera kennsl á raunverulegt mannamál í fyrsta yfirvegaða hjali barnsins og veita þessu tungumáli loks þá upphefð að vera upprunatunga sköpunarinnar. Fjarstæða slíkra hugmynda felst í gerviafneitun á því hvernig hin mælta veröld umlykur okkur sjálf. I rauninni erum við jafnmikið heima í tungu- málinu og í heiminum. Aftur er það í fórum Aristótelesar sem ég finn viturlegustu lýsinguna á ferlinu að læra tungumál [Seinni greiningin (An.Post.) B 19, 99b35 og áfram]. Aristótelíska lýsingin á raunar ekki við tungumálanám heldur hugsunina, það er öflun almennra hug- taka. Hvernig getur yfirleitt nokkur festa komið til í þessu flóði fyrir- brigða, í hinu stöðuga streymi breytilegra áhrifa? I fyrsta lagi er það víst áreiðanlega hæfileikinn til að halda eftir, það er minnið, sem ger- ir okkur kleift að bera aftur kennsl á nokkuð sem hið sama. Það er hið fyrsta stórafrek sértekningarinnar (þ. Abstraktion). Ur flóði fyrir- brigðanna glittir hér og hvar í heildir svo eining reynslunnar mynd- ast smám saman, úr uppsafnaðri dyngju þess sem við berum aftur kennsl á og köllum reynslu. I þessari einingu er hin einkennilega ráð- stöfun reyndanna í almenna þekkingu upprunnin. Nú spyr Aristótel- es: Hvernig getur eiginlega þessi þekking á hinu almenna komið til? 168
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.