Hugur - 01.06.2002, Síða 170

Hugur - 01.06.2002, Síða 170
Hugur Hans-Georg Gadamer hlið merkisins og verkfærisins - sem þó heyra sannarlega bæði til veruháttar mannsins. Tungumálið er hreint ekkert tól eða verkfæri. Það liggur nefnilega í eðli verkfærisins að við ráðum notkun þess - við tökum okkur það í hönd og leggjum það aftur frá okkur þegar það hefur gagnast okkur. Það er ekki eins og þegar við tökum okkur fyr- irliggjandi orð ákveðins tungumáls í munn og látum þau renna aftur yfir í hinar almennu orðabirgðir sem við höfum til umráða með því að nota þau. Slík hliðstæða gengur ekki upp því við erum aldrei stödd frammi fyrir heiminum í ástandi orðleysis, meðvitund þreifandi eftir verkfæri skilningsgáfunnar. Það er heldur svo að í því að við vitum af sjálfum okkur og í því að við vitum af heiminum erum við alltaf þeg- ar umkringd því tungumáli sem er okkar eigið. Við vöxum úr grasi, kynnumst heiminum, mönnum og loks sjálfum okkur, í því að við lær- um að tala. Að læra að tala þýðir ekki að vera leiðbeint um hvernig nota skuli verkfæri sem þegar liggur til reiðu, til að merkja upp heim sem okkur er þegar handgenginn og kunnuglegur, heldur þýðir það að ávinna sér sjálft handgengi heimsins, verða honum kunnug og því hvernig hann mætir okkur. En hve leyndardómsfull og dulin framvinda! Hvílík firra að halda að barn mæli orð, sitt fyrsta orð. Hvílík endemis vitleysa var það, að ætla að afhjúpa upprunatungu mannkyns með því að láta börn vaxa úr grasi, í hljóðeinangrun frá mæltu máli, bera kennsl á raunverulegt mannamál í fyrsta yfirvegaða hjali barnsins og veita þessu tungumáli loks þá upphefð að vera upprunatunga sköpunarinnar. Fjarstæða slíkra hugmynda felst í gerviafneitun á því hvernig hin mælta veröld umlykur okkur sjálf. I rauninni erum við jafnmikið heima í tungu- málinu og í heiminum. Aftur er það í fórum Aristótelesar sem ég finn viturlegustu lýsinguna á ferlinu að læra tungumál [Seinni greiningin (An.Post.) B 19, 99b35 og áfram]. Aristótelíska lýsingin á raunar ekki við tungumálanám heldur hugsunina, það er öflun almennra hug- taka. Hvernig getur yfirleitt nokkur festa komið til í þessu flóði fyrir- brigða, í hinu stöðuga streymi breytilegra áhrifa? I fyrsta lagi er það víst áreiðanlega hæfileikinn til að halda eftir, það er minnið, sem ger- ir okkur kleift að bera aftur kennsl á nokkuð sem hið sama. Það er hið fyrsta stórafrek sértekningarinnar (þ. Abstraktion). Ur flóði fyrir- brigðanna glittir hér og hvar í heildir svo eining reynslunnar mynd- ast smám saman, úr uppsafnaðri dyngju þess sem við berum aftur kennsl á og köllum reynslu. I þessari einingu er hin einkennilega ráð- stöfun reyndanna í almenna þekkingu upprunnin. Nú spyr Aristótel- es: Hvernig getur eiginlega þessi þekking á hinu almenna komið til? 168
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.