Vaki - 01.09.1952, Side 61

Vaki - 01.09.1952, Side 61
innar, þar sem fengist er við þjóðfé- lagsvandamál á raunsæjan hátt. Engu að síður er Þrúgur reiðinnar tilraun til að skapa expressioniskt listaverk, þrátt fyrir augljóst raunsæi. Venjulegur mað- ur, sem ferðast um sveitina Dust Bowl, en þar var hluti myndarinnar tekinn, mundi ekki sjá þar annað en gróður- lausa auðn. I myndinni, séð með augum Fords og Tolands, fær hún á sig fegurð villtrar og brennandi grimmdar. Þannig hjálpar myndatökumaðurinn stjórnand- anum við að tjá það, sem í huga hans er. Auk þessara þriggja atriða, leiks, handrits og töku, skulum við einnig at- huga klippinguna. Þegar kvikmynd er gerð, byrjar stjórnandinn ekki á byrj- uninni og endar á lokunum. Hann tekur hvert atriði í þeirri röð, sem heppileg- ast er og safnar þeim síðan saman í rétta röð. Þýðingarmesti hluti þessa verks er að tengja saman hin mismun- andi atriði, eða svið úr einu atriði, laga þau til svo að þau falli rökrétt og mjúk- lega saman, án þess að samtölin séu rof- in. Á hærra stigi stendur skilningur hinna rússnesku kvikmyndastjóra, með- al til meiri áhrifa. T. d. er í Orustuslcvp- inu Potemkin frægt dæmi um klippingu í kaflanum við Odessahöfn. Sjóliðarnir á Potemkin hafa gert uppreisn, niður að höfninni hafa safnazt borgarar og verkamenn, sem hafa samúð með þeim. Herflokkur er sendur til að berja upp- reisnina niður. Fólkið stendur fyrir neð- an tröppurnar, þegar hermennirnir koma og ganga hergöngu niður tröpp- urnar og skjóta á lýðinn. Tvö samhliða atvik eru sýnd, hermennirnir gangandi niður þrepin og fólkið ofsahrætt fyrir neðan. Atvikin eru fléttuð saman, svo athyglin beinist frá einu á annað. Á- horfendur sjá fyrst herflokkinn ganga niður tröppurnar í beinni röð, síðan ofsalegan hræðslusvip, mann, sem fell- ur o. s. frv. Atvikin eru óslitin röð af ógnum og skelfingum. Klippingin verður skýring á atburðinum, og það má benda á, að hann tekur nokkrar mínútur á tjald- inu, töluvert lengri tíma en hann mundi taka í raunveruleikanum. Fyrir Eisen- stein vakir, að sýna eigin andúð á grimmdinni. Annað dæmi má taka úr mynd Hitchcocks, Þrjátíu og níu þrep (1935), til að sýna á hvern hátt hægt er að auka á hrynjandi myndarinnar með klippingu. 1 einu atriði uppgötvar veit- ingakonan mannslík í herbergi Donats og heldur að það sé af honum. Hún snýr sér að myndavélinni til að hrópa upp yfir sig, en í staðinn fyrir hróp hennar heyrist eimpípublástur og mynd hennar leysist upp í mynd Donats sofandi í járnbrautarvagni. Hitchcock sýnir, hvað veitingakonan liugsar og gefur mynd- inni um leið aukinn hraða og spennu. I mynd Fords, My Darling Clemen- tine, er hrynjandin einhver sú bezta, sem sézt hefur, dásamlega samræmdir kaflar, t. d. þegar yngstur af fjórum bræðrum horfir í draumsýn á hina þrjá ríða burt til borgarinnar. Strax á eftir kemur hraður kafli, yngsti bróðirinn er myrtur af þjófum. Við athugun á klippingunni, hlýtur að vakna önnur spurning, sem er henni mjög nátengd, um myndrænt gildi. Sam- kvæmt eðli sínu á kvikmynd fyrst og fremst að vera myndræn, en það vill oft gleymast. Þegar hljómmyndin kom fram yfirtók hið nýja meðal hug kvikmynda- stjórans svo, að myndirnar urðu nánast langar ljósmyndaðar samræður. Talið var nýjasta nýtt og kvikmyndirnar hafa ekki enn losað sig við þennan ágalla. Jafnvel á þessu ári kom fram ítölsk mynd, II Cristo Proibito, sem hefur ljós- lega þann annmarka, að vera ofhlaðin TlMABlTIÐ VAKI
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122

x

Vaki

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.