Vaki - 01.09.1952, Síða 61

Vaki - 01.09.1952, Síða 61
innar, þar sem fengist er við þjóðfé- lagsvandamál á raunsæjan hátt. Engu að síður er Þrúgur reiðinnar tilraun til að skapa expressioniskt listaverk, þrátt fyrir augljóst raunsæi. Venjulegur mað- ur, sem ferðast um sveitina Dust Bowl, en þar var hluti myndarinnar tekinn, mundi ekki sjá þar annað en gróður- lausa auðn. I myndinni, séð með augum Fords og Tolands, fær hún á sig fegurð villtrar og brennandi grimmdar. Þannig hjálpar myndatökumaðurinn stjórnand- anum við að tjá það, sem í huga hans er. Auk þessara þriggja atriða, leiks, handrits og töku, skulum við einnig at- huga klippinguna. Þegar kvikmynd er gerð, byrjar stjórnandinn ekki á byrj- uninni og endar á lokunum. Hann tekur hvert atriði í þeirri röð, sem heppileg- ast er og safnar þeim síðan saman í rétta röð. Þýðingarmesti hluti þessa verks er að tengja saman hin mismun- andi atriði, eða svið úr einu atriði, laga þau til svo að þau falli rökrétt og mjúk- lega saman, án þess að samtölin séu rof- in. Á hærra stigi stendur skilningur hinna rússnesku kvikmyndastjóra, með- al til meiri áhrifa. T. d. er í Orustuslcvp- inu Potemkin frægt dæmi um klippingu í kaflanum við Odessahöfn. Sjóliðarnir á Potemkin hafa gert uppreisn, niður að höfninni hafa safnazt borgarar og verkamenn, sem hafa samúð með þeim. Herflokkur er sendur til að berja upp- reisnina niður. Fólkið stendur fyrir neð- an tröppurnar, þegar hermennirnir koma og ganga hergöngu niður tröpp- urnar og skjóta á lýðinn. Tvö samhliða atvik eru sýnd, hermennirnir gangandi niður þrepin og fólkið ofsahrætt fyrir neðan. Atvikin eru fléttuð saman, svo athyglin beinist frá einu á annað. Á- horfendur sjá fyrst herflokkinn ganga niður tröppurnar í beinni röð, síðan ofsalegan hræðslusvip, mann, sem fell- ur o. s. frv. Atvikin eru óslitin röð af ógnum og skelfingum. Klippingin verður skýring á atburðinum, og það má benda á, að hann tekur nokkrar mínútur á tjald- inu, töluvert lengri tíma en hann mundi taka í raunveruleikanum. Fyrir Eisen- stein vakir, að sýna eigin andúð á grimmdinni. Annað dæmi má taka úr mynd Hitchcocks, Þrjátíu og níu þrep (1935), til að sýna á hvern hátt hægt er að auka á hrynjandi myndarinnar með klippingu. 1 einu atriði uppgötvar veit- ingakonan mannslík í herbergi Donats og heldur að það sé af honum. Hún snýr sér að myndavélinni til að hrópa upp yfir sig, en í staðinn fyrir hróp hennar heyrist eimpípublástur og mynd hennar leysist upp í mynd Donats sofandi í járnbrautarvagni. Hitchcock sýnir, hvað veitingakonan liugsar og gefur mynd- inni um leið aukinn hraða og spennu. I mynd Fords, My Darling Clemen- tine, er hrynjandin einhver sú bezta, sem sézt hefur, dásamlega samræmdir kaflar, t. d. þegar yngstur af fjórum bræðrum horfir í draumsýn á hina þrjá ríða burt til borgarinnar. Strax á eftir kemur hraður kafli, yngsti bróðirinn er myrtur af þjófum. Við athugun á klippingunni, hlýtur að vakna önnur spurning, sem er henni mjög nátengd, um myndrænt gildi. Sam- kvæmt eðli sínu á kvikmynd fyrst og fremst að vera myndræn, en það vill oft gleymast. Þegar hljómmyndin kom fram yfirtók hið nýja meðal hug kvikmynda- stjórans svo, að myndirnar urðu nánast langar ljósmyndaðar samræður. Talið var nýjasta nýtt og kvikmyndirnar hafa ekki enn losað sig við þennan ágalla. Jafnvel á þessu ári kom fram ítölsk mynd, II Cristo Proibito, sem hefur ljós- lega þann annmarka, að vera ofhlaðin TlMABlTIÐ VAKI
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122

x

Vaki

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.