Vaki - 01.09.1952, Side 62

Vaki - 01.09.1952, Side 62
samtölum. Aðeins í einu atriði fær hið myndræna yfirhöndina, enda er það bezta atriði myndarinnar. Bruno, fyrr- verandi stríðsfangi, hefur drepið bezta vin sinn af misskilningi, og harmi lost- inn gætir hann líksins í mannlausum kofa.- Kaflinn er langur, ekkert tal, Bruno situr í myrkri, þar til sólin kemur upp og lýsir smám saman allan kofann, þá stendur hann upp og fer. Kaflinn er fögur lýsing á iðrun morðingjans. Bezta handrit er því það, sem inni- heldur aðeins nauðsynlegt tal og eftir- lætur hitt myndavélinni. Með klippingu getur stjórnandinn sýnt tvö atriði, hvert á eftir öðru, og lýst því, sem leikarinn hefði annars orðið að lýsa með orðum. Auðvitað er klippingin ekki aðeins not- hæf til þessa, sömu áhrifum má ná með lýsingu. Þegar Joad fjölskyldan hefur verið hrakin burt af heimili sínu í Þrúfjum reiÖinnar og Ma Joad (leikin stórkostlega af Jane Darwell) er að taka upp úr skríni gömul bréf rétt áður en þau yfirgefa húsið, finnur hún gamla eyrnalokka og heldur þeim upp að eyr- unum, andlitið er uppljómað af birtunni frá ofninum, sem hún var að brenna gömlu bréfunum í. Hún virðist aftur ung. Með svona einföldu bragði gátu Ford og Toland sýnt ástina á heimkynn- unum og hryggðina yfir skilnaði við heimili, sem geymir svo margar minn- ingar. Áhrifin hefðu ekki orðið meiri, þótt hún hefði tjáð sorg sína í orðum, hversu Ijóðræn sem þau orð hefðu ver- ið. Kvikmyndastjórinn verður því að vinna að því, að sameina öll þessi mis- munandi atriði, leik, handrit, lýsingu og klippingu, heild, sem opinberar ljós- lega, hvað honum býr í huga. Stjórn- endur, er heppnast það, gera myndir í auðþekktum stíl. Svo þrír af hinum beztu séu nefndir: Marcel Carné, Quai des Brumes (’37), Le Jour se Leve (’39), Les Visiteurs du Soir (’42), Les Enfants du Paradis (’44), Les Portes de la Nuit (’46), Juliette ou la clé des song- es (’50), sýna, að hann er kraftmikill, ljóðrænn, tragiskur og ástríðumikill. En aftur á móti myndir Fords, The Inform- er (’35), Stagecoach (’39), Þrúgur reiö- innar (’40), The long Voyage Home (’40), My Darling Clementine (’46) sýna episkan hæfileika, einfaldleik og alvöru umfram tragiskum skilningi á mann- legum þjáningum og órétti. Rene Clair, Le Chapeau de Paille d’Italie (’27), Sous les toits de Paris (’29), A Nous la Liberté (’31), Le Million (’31), La Beauté du Diable (’49), er léttur og glaður og yfir myndum hans er blær opera bouffe. En einnig hann fæst við harmleik mannsins, sem berst gegn hörku heimsins. Þrátt fyrir mismunandi stíl þriggja stjórnenda, þá hafa Quai des Brumes, Sous le toit de Pans og The Informer sameiginlegt gildi allri dramatiskri list, baráttuna milli góðs og ills. Og sérhver þeirra er meira eða minna expression- isk í notkun Ijóss, staðsetningu leikara og sviðsetningu. The Informer er áhrifa- mest þeirra þriggja fyrir mjög breyti- lega notkun ljóss og grófra skugga, sem endurspegla hugarstríð manns, er af fátækt svíkur bezta vin sinn og þiggur að launum féð, sem sett er til höfuðs honum. Sous le toits de Paris er glað- legri, með léttri tónlist og skopatrið- um, en það er dapur blær yfir henni allri, sem er aukinn af sóðalegu um- hverfi örvana gleði. Mestur er örlaga- þrunginn og svartsýnin í Quai de Bru- mes, með þokukenndri og þvingaðri lýs- ingu hennar og hægri rás atburðanna. Það er því þýðingarmikið að stjórn- andinn búi yfir þrem ákveðnum eigin- leikum: a) að hann sé listamaður með lífs- TlMARITIÐ VAKI 60
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122

x

Vaki

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.