Vaki - 01.09.1952, Page 62

Vaki - 01.09.1952, Page 62
samtölum. Aðeins í einu atriði fær hið myndræna yfirhöndina, enda er það bezta atriði myndarinnar. Bruno, fyrr- verandi stríðsfangi, hefur drepið bezta vin sinn af misskilningi, og harmi lost- inn gætir hann líksins í mannlausum kofa.- Kaflinn er langur, ekkert tal, Bruno situr í myrkri, þar til sólin kemur upp og lýsir smám saman allan kofann, þá stendur hann upp og fer. Kaflinn er fögur lýsing á iðrun morðingjans. Bezta handrit er því það, sem inni- heldur aðeins nauðsynlegt tal og eftir- lætur hitt myndavélinni. Með klippingu getur stjórnandinn sýnt tvö atriði, hvert á eftir öðru, og lýst því, sem leikarinn hefði annars orðið að lýsa með orðum. Auðvitað er klippingin ekki aðeins not- hæf til þessa, sömu áhrifum má ná með lýsingu. Þegar Joad fjölskyldan hefur verið hrakin burt af heimili sínu í Þrúfjum reiÖinnar og Ma Joad (leikin stórkostlega af Jane Darwell) er að taka upp úr skríni gömul bréf rétt áður en þau yfirgefa húsið, finnur hún gamla eyrnalokka og heldur þeim upp að eyr- unum, andlitið er uppljómað af birtunni frá ofninum, sem hún var að brenna gömlu bréfunum í. Hún virðist aftur ung. Með svona einföldu bragði gátu Ford og Toland sýnt ástina á heimkynn- unum og hryggðina yfir skilnaði við heimili, sem geymir svo margar minn- ingar. Áhrifin hefðu ekki orðið meiri, þótt hún hefði tjáð sorg sína í orðum, hversu Ijóðræn sem þau orð hefðu ver- ið. Kvikmyndastjórinn verður því að vinna að því, að sameina öll þessi mis- munandi atriði, leik, handrit, lýsingu og klippingu, heild, sem opinberar ljós- lega, hvað honum býr í huga. Stjórn- endur, er heppnast það, gera myndir í auðþekktum stíl. Svo þrír af hinum beztu séu nefndir: Marcel Carné, Quai des Brumes (’37), Le Jour se Leve (’39), Les Visiteurs du Soir (’42), Les Enfants du Paradis (’44), Les Portes de la Nuit (’46), Juliette ou la clé des song- es (’50), sýna, að hann er kraftmikill, ljóðrænn, tragiskur og ástríðumikill. En aftur á móti myndir Fords, The Inform- er (’35), Stagecoach (’39), Þrúgur reiö- innar (’40), The long Voyage Home (’40), My Darling Clementine (’46) sýna episkan hæfileika, einfaldleik og alvöru umfram tragiskum skilningi á mann- legum þjáningum og órétti. Rene Clair, Le Chapeau de Paille d’Italie (’27), Sous les toits de Paris (’29), A Nous la Liberté (’31), Le Million (’31), La Beauté du Diable (’49), er léttur og glaður og yfir myndum hans er blær opera bouffe. En einnig hann fæst við harmleik mannsins, sem berst gegn hörku heimsins. Þrátt fyrir mismunandi stíl þriggja stjórnenda, þá hafa Quai des Brumes, Sous le toit de Pans og The Informer sameiginlegt gildi allri dramatiskri list, baráttuna milli góðs og ills. Og sérhver þeirra er meira eða minna expression- isk í notkun Ijóss, staðsetningu leikara og sviðsetningu. The Informer er áhrifa- mest þeirra þriggja fyrir mjög breyti- lega notkun ljóss og grófra skugga, sem endurspegla hugarstríð manns, er af fátækt svíkur bezta vin sinn og þiggur að launum féð, sem sett er til höfuðs honum. Sous le toits de Paris er glað- legri, með léttri tónlist og skopatrið- um, en það er dapur blær yfir henni allri, sem er aukinn af sóðalegu um- hverfi örvana gleði. Mestur er örlaga- þrunginn og svartsýnin í Quai de Bru- mes, með þokukenndri og þvingaðri lýs- ingu hennar og hægri rás atburðanna. Það er því þýðingarmikið að stjórn- andinn búi yfir þrem ákveðnum eigin- leikum: a) að hann sé listamaður með lífs- TlMARITIÐ VAKI 60
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122

x

Vaki

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.