Vaki - 01.09.1952, Side 100

Vaki - 01.09.1952, Side 100
og tryggð? spyr skáldið í Troylus and Cressida: „What’s past and what’s to come is strewed with husks And formless ruin of oblivion.” Hann kemst að sömu niðurstöðu og í Hamlet, en nú verða á vegi hans aðrar myndir, syndir losta, hroka og sviksemi. Þessar þrjár syndir koma fram í Helvíti Dantes í mynd hlébarða, ljóns og úlf- ynju, en þau varna Dante vegar til Fjallsins, þ. e. himnaríkis. Á sama hátt varnar Shakespeare sér sjálfur vegarins með því að horfa köldum augum á synd- irnar þrjár. Leikritin sem hann semur á þessu tímaskeiði fjalla um hve skyn- semin sé vanmáttug, og afhjúpun þess sem virðist, syndarinnar. Hvernig getur skynsemin orðið okkur að liði í siðferð- isvandamálum ? spyr hann í Measure for Measure. Hún reisir ytri lögmál, en að baki er allt ormétið af spilling lastanna. Synd og verund svara ekki hvor til ann- arar. Cressida svíkur Troylus, hún virt- ist sönn en var það ekki. Þess vegna má velja þessum leikrit- um samnefnið Hinn dimmi skógur: þar veitir allt syndinni lið til að hindra sál- ina í að snúa sér til guðs. í næstu tveim leikritum kveður við annan tón. Það eru hinir miklu sorgar- leikir MacbeW og Othello. Þar er einnig fjallað um syndina, en það er önnur synd. Shakespeare er ekki lengur villtur vegar, hann telur fólgna von í skynsam- legri beitingu rökhugsunar. Hann ein- setur sér sjálfskönnun. Virgil segir við Dante: „Ond’io per lo tuo mé penso e discerno, che tu mi segui ed sarö tua guida, e trarrotti di qui per luogo eterno Ove udirai le disperate strida. ...” Eða: „Og ég held, að þér sé fyrir beztu að slást í för með mér, og ég mun vísa þér veginn, leiða þig um eilífðarstað þar sem þú munt heyra örvæntingaróp þeirra.“ — Mennirnir verða að stíga nið- ur til heljar ef þeir eiga að sjá syndina nakta — óreiðuna og dauðann sem búa innra með þeim. Miðaldaheimspekingar hugsuðu sér syndina sem sundrung, en náðin var samræmi. Þessar myndir koma iðulega fyrir í leikritum Shake- speares og síðar mun getið hvernig hann notaði tónlistina í leikritum sínum. 1 leikritinu Macbeth eru tákn syndar inn- anlandsófriður og upplausn ríkisins; tákn náðarinnar í Lear konungi eru sættir Lears og Kordelíu, og er þá leikið undir á hljóðfæri. Macbeth er svartasta vítissýnin, og leikurinn hefur að því leyti sérstöðu að þar heyrist engin tón- list. Þar er okkur sýnd óþvegin illskan og sýnin svarar til lýsingar Dantes á Júdasi og Kölska. Sannleikurinn, þ. e. Kristur, er það sem er. Syndin kemur fram við samruna sýndar og verundar, en hið illa sjálft, ómengað, er neindin. „Nothing is but what is not“ er sagt í örlagaríkri ræðu í leiknum. Macbeth lýk- ur ekki ævinni með kvölum eða dauða, hann verður að engu. Hin illu öfl grafa sér gröf. Neðst á botni helvítis sitja þeir Júdas og Fjandinn, að sögn Dante; þeir höfðu svikið guð með ástleysi sínu. Fjöldinn eru menn sem gerst hafa drottinssvikar, svikið gesti sína og ættjörð, en það er synd Macbeths. Óreiðan er táknræn fyrir heim Mac- beths: „Fair is foul and foul is fair,“ kveða nornirnar í fyrsta atriði, en það skipar til lýsingar Dantes á Lucifer: „S’ei fu si bel, com egli e ora brutto“: Ef hann hefði verið eins fagur og hann er ljótur nú. Svartamessa miðalda var hugsuð frá þessari meginreglu: að allt í himnaríki eigi sér samsvörun eða jafn- TlMARITIÐ VAKI 98
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122

x

Vaki

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.