Vaki - 01.09.1952, Síða 100

Vaki - 01.09.1952, Síða 100
og tryggð? spyr skáldið í Troylus and Cressida: „What’s past and what’s to come is strewed with husks And formless ruin of oblivion.” Hann kemst að sömu niðurstöðu og í Hamlet, en nú verða á vegi hans aðrar myndir, syndir losta, hroka og sviksemi. Þessar þrjár syndir koma fram í Helvíti Dantes í mynd hlébarða, ljóns og úlf- ynju, en þau varna Dante vegar til Fjallsins, þ. e. himnaríkis. Á sama hátt varnar Shakespeare sér sjálfur vegarins með því að horfa köldum augum á synd- irnar þrjár. Leikritin sem hann semur á þessu tímaskeiði fjalla um hve skyn- semin sé vanmáttug, og afhjúpun þess sem virðist, syndarinnar. Hvernig getur skynsemin orðið okkur að liði í siðferð- isvandamálum ? spyr hann í Measure for Measure. Hún reisir ytri lögmál, en að baki er allt ormétið af spilling lastanna. Synd og verund svara ekki hvor til ann- arar. Cressida svíkur Troylus, hún virt- ist sönn en var það ekki. Þess vegna má velja þessum leikrit- um samnefnið Hinn dimmi skógur: þar veitir allt syndinni lið til að hindra sál- ina í að snúa sér til guðs. í næstu tveim leikritum kveður við annan tón. Það eru hinir miklu sorgar- leikir MacbeW og Othello. Þar er einnig fjallað um syndina, en það er önnur synd. Shakespeare er ekki lengur villtur vegar, hann telur fólgna von í skynsam- legri beitingu rökhugsunar. Hann ein- setur sér sjálfskönnun. Virgil segir við Dante: „Ond’io per lo tuo mé penso e discerno, che tu mi segui ed sarö tua guida, e trarrotti di qui per luogo eterno Ove udirai le disperate strida. ...” Eða: „Og ég held, að þér sé fyrir beztu að slást í för með mér, og ég mun vísa þér veginn, leiða þig um eilífðarstað þar sem þú munt heyra örvæntingaróp þeirra.“ — Mennirnir verða að stíga nið- ur til heljar ef þeir eiga að sjá syndina nakta — óreiðuna og dauðann sem búa innra með þeim. Miðaldaheimspekingar hugsuðu sér syndina sem sundrung, en náðin var samræmi. Þessar myndir koma iðulega fyrir í leikritum Shake- speares og síðar mun getið hvernig hann notaði tónlistina í leikritum sínum. 1 leikritinu Macbeth eru tákn syndar inn- anlandsófriður og upplausn ríkisins; tákn náðarinnar í Lear konungi eru sættir Lears og Kordelíu, og er þá leikið undir á hljóðfæri. Macbeth er svartasta vítissýnin, og leikurinn hefur að því leyti sérstöðu að þar heyrist engin tón- list. Þar er okkur sýnd óþvegin illskan og sýnin svarar til lýsingar Dantes á Júdasi og Kölska. Sannleikurinn, þ. e. Kristur, er það sem er. Syndin kemur fram við samruna sýndar og verundar, en hið illa sjálft, ómengað, er neindin. „Nothing is but what is not“ er sagt í örlagaríkri ræðu í leiknum. Macbeth lýk- ur ekki ævinni með kvölum eða dauða, hann verður að engu. Hin illu öfl grafa sér gröf. Neðst á botni helvítis sitja þeir Júdas og Fjandinn, að sögn Dante; þeir höfðu svikið guð með ástleysi sínu. Fjöldinn eru menn sem gerst hafa drottinssvikar, svikið gesti sína og ættjörð, en það er synd Macbeths. Óreiðan er táknræn fyrir heim Mac- beths: „Fair is foul and foul is fair,“ kveða nornirnar í fyrsta atriði, en það skipar til lýsingar Dantes á Lucifer: „S’ei fu si bel, com egli e ora brutto“: Ef hann hefði verið eins fagur og hann er ljótur nú. Svartamessa miðalda var hugsuð frá þessari meginreglu: að allt í himnaríki eigi sér samsvörun eða jafn- TlMARITIÐ VAKI 98
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122

x

Vaki

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.