Vaki

Ataaseq assigiiaat ilaat

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 100

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 100
og tryggð? spyr skáldið í Troylus and Cressida: „What’s past and what’s to come is strewed with husks And formless ruin of oblivion.” Hann kemst að sömu niðurstöðu og í Hamlet, en nú verða á vegi hans aðrar myndir, syndir losta, hroka og sviksemi. Þessar þrjár syndir koma fram í Helvíti Dantes í mynd hlébarða, ljóns og úlf- ynju, en þau varna Dante vegar til Fjallsins, þ. e. himnaríkis. Á sama hátt varnar Shakespeare sér sjálfur vegarins með því að horfa köldum augum á synd- irnar þrjár. Leikritin sem hann semur á þessu tímaskeiði fjalla um hve skyn- semin sé vanmáttug, og afhjúpun þess sem virðist, syndarinnar. Hvernig getur skynsemin orðið okkur að liði í siðferð- isvandamálum ? spyr hann í Measure for Measure. Hún reisir ytri lögmál, en að baki er allt ormétið af spilling lastanna. Synd og verund svara ekki hvor til ann- arar. Cressida svíkur Troylus, hún virt- ist sönn en var það ekki. Þess vegna má velja þessum leikrit- um samnefnið Hinn dimmi skógur: þar veitir allt syndinni lið til að hindra sál- ina í að snúa sér til guðs. í næstu tveim leikritum kveður við annan tón. Það eru hinir miklu sorgar- leikir MacbeW og Othello. Þar er einnig fjallað um syndina, en það er önnur synd. Shakespeare er ekki lengur villtur vegar, hann telur fólgna von í skynsam- legri beitingu rökhugsunar. Hann ein- setur sér sjálfskönnun. Virgil segir við Dante: „Ond’io per lo tuo mé penso e discerno, che tu mi segui ed sarö tua guida, e trarrotti di qui per luogo eterno Ove udirai le disperate strida. ...” Eða: „Og ég held, að þér sé fyrir beztu að slást í för með mér, og ég mun vísa þér veginn, leiða þig um eilífðarstað þar sem þú munt heyra örvæntingaróp þeirra.“ — Mennirnir verða að stíga nið- ur til heljar ef þeir eiga að sjá syndina nakta — óreiðuna og dauðann sem búa innra með þeim. Miðaldaheimspekingar hugsuðu sér syndina sem sundrung, en náðin var samræmi. Þessar myndir koma iðulega fyrir í leikritum Shake- speares og síðar mun getið hvernig hann notaði tónlistina í leikritum sínum. 1 leikritinu Macbeth eru tákn syndar inn- anlandsófriður og upplausn ríkisins; tákn náðarinnar í Lear konungi eru sættir Lears og Kordelíu, og er þá leikið undir á hljóðfæri. Macbeth er svartasta vítissýnin, og leikurinn hefur að því leyti sérstöðu að þar heyrist engin tón- list. Þar er okkur sýnd óþvegin illskan og sýnin svarar til lýsingar Dantes á Júdasi og Kölska. Sannleikurinn, þ. e. Kristur, er það sem er. Syndin kemur fram við samruna sýndar og verundar, en hið illa sjálft, ómengað, er neindin. „Nothing is but what is not“ er sagt í örlagaríkri ræðu í leiknum. Macbeth lýk- ur ekki ævinni með kvölum eða dauða, hann verður að engu. Hin illu öfl grafa sér gröf. Neðst á botni helvítis sitja þeir Júdas og Fjandinn, að sögn Dante; þeir höfðu svikið guð með ástleysi sínu. Fjöldinn eru menn sem gerst hafa drottinssvikar, svikið gesti sína og ættjörð, en það er synd Macbeths. Óreiðan er táknræn fyrir heim Mac- beths: „Fair is foul and foul is fair,“ kveða nornirnar í fyrsta atriði, en það skipar til lýsingar Dantes á Lucifer: „S’ei fu si bel, com egli e ora brutto“: Ef hann hefði verið eins fagur og hann er ljótur nú. Svartamessa miðalda var hugsuð frá þessari meginreglu: að allt í himnaríki eigi sér samsvörun eða jafn- TlMARITIÐ VAKI 98
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122

x

Vaki

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.