Vaki - 01.09.1952, Page 103

Vaki - 01.09.1952, Page 103
ekki náð fyrr en hann sturlast og vinn- ur sigur á hroka sínum. Hann játar fyr- ir Kordelíu: „I am a very íoolish, fond old man. Fourscore and upward, not an hour more nor less; And, to deal plainly, I fear I am not in my perfect mind.“ En Kordelía deyr og veldur það gagn- rýnendum vandræða, þeir óttast að harmsýn Shakespeares verði of þjak- andi, en táknrænt séð er Kordelía ódauð- leg: „Thou art a soul in bliss,“ — segir Lear við hana. Harmleikurinn snýst um dauða Lears en ekki Kordelíu. Konung- ur hefur klifið brattann upp að hreins- unareldi, hinni jarðnesku paradís, en hann verður að cleyja til þess að öðlast himnaríkisvist. Það er einungis í síð- ustu leikritum Shakespeares sem sálin getur komizt lifandi í himnaríki. Dauði Lears, ólíkt því sem verður um Hamlet og Macbeth, er för úr hreinsunarbálinu í himnaríki: .... he hates him That would upon the rack of this tough world Stretch him out longer.“ 1 leikritinu Antoníus og Kleópatra er sama efni til meðferðar og í Lear lcon- ungi og verður þess ekki getið hér, að- eins bent á að Shakespeare, Dante og miðaldaguðfræðingar eiga sannmerkt um að leggja litla áherzlu á syndir í kyn- ferðismálum, syndir sem stafa af yfir- gengileik ástarinnar; en það er aftur ólíkt sjónarmiði siðabótar og endursiða- bótar. Dante skipar hinum lostafullu í efsta hring vítis og upp á hæstu syllur í hreinsunareldi. Og gleymum þá ekki sigurhrópi Kleópötru: „Husband I come!“ Það er í eina skiptið sem hún kallar Antoníus „husband“, eiginmann, og er það merki þess að hún er hrein af syndsamlegri ást en hverfur til hjóna- bandsástar, tákns ástar á Kristi og kirkju hans. Ofantalin leikrit mynda þriðja hópinn í verki skáldsins. Þau eru samin á árunum 1600 (Hamlet) til 1606 (Antonius og Kleópatra) og mætti velja þeim nafnið vitsmunaleikrit (plays of intellect). Fjórða og síðasta hóp mynda þrjú leikrit: Cymbeline, Vetrarævintýri (The Winter’s tale) og Stormurinn. Það eru hugsæisleikrit (plays of intuition). Fyrstu tvö eru eilítið frábrugðin hinu þriðja og verður komið að þeim mur. síðar, en í heild eru þetta paradísarleik- rit. Mannssálin hefur lifað syndug en kemst til himnaríkis eftir skírn í hreins- unarbálinu. 1 fyrstu tveim leikritunum lítur skáldið á þessa för utan frá. En í Storminum er förinni lýst innan frá, frá himnaríki. Prospero, en það er Shakespeare, er guð, og hinar sundruðu höfuðskepnur eiga dvalarstað og næði á eyju hans, hún er himnaríki á jörðu. 1 Cymbeline og Vetrarævintýri eru leikritin byggð upp af sömu aðalatrið- um. Ástinni er glatað fyrir skort á skiln- ingi, en trúin finnur hana aftur. Shake- speare heldur við hina gömlu hugmynd sína að trú og ást séu hornsteinar mann- lífsins, töpuð ást elur harmleik, fundin ást gleðileik. Vetrarævintýri er sagan um glataða og endurlieimta paradís, en það er saga mannanna. Hún hefst í hinni jarðnesku paradís: ,,We knew not The doctrine of ill-doing, no, nor dreamed That any did.“ Shakespeare grefst ekki fyrir um or- sök hins illa í Leontes. Adam og Eva, Leontes og Hermione eru brottrekin úr Eden. Eftir langvinnar þjáningar verð- ur Leontes syndar sinnar áskynja og hann kemur að leita konu sinnar: ill- dæði hans sannast fyrir tilverknað Per- ditu og Florizels. Það er mærin og ungl- TIMARITIÐ VAKI
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122

x

Vaki

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.