Vaki - 01.09.1952, Síða 103

Vaki - 01.09.1952, Síða 103
ekki náð fyrr en hann sturlast og vinn- ur sigur á hroka sínum. Hann játar fyr- ir Kordelíu: „I am a very íoolish, fond old man. Fourscore and upward, not an hour more nor less; And, to deal plainly, I fear I am not in my perfect mind.“ En Kordelía deyr og veldur það gagn- rýnendum vandræða, þeir óttast að harmsýn Shakespeares verði of þjak- andi, en táknrænt séð er Kordelía ódauð- leg: „Thou art a soul in bliss,“ — segir Lear við hana. Harmleikurinn snýst um dauða Lears en ekki Kordelíu. Konung- ur hefur klifið brattann upp að hreins- unareldi, hinni jarðnesku paradís, en hann verður að cleyja til þess að öðlast himnaríkisvist. Það er einungis í síð- ustu leikritum Shakespeares sem sálin getur komizt lifandi í himnaríki. Dauði Lears, ólíkt því sem verður um Hamlet og Macbeth, er för úr hreinsunarbálinu í himnaríki: .... he hates him That would upon the rack of this tough world Stretch him out longer.“ 1 leikritinu Antoníus og Kleópatra er sama efni til meðferðar og í Lear lcon- ungi og verður þess ekki getið hér, að- eins bent á að Shakespeare, Dante og miðaldaguðfræðingar eiga sannmerkt um að leggja litla áherzlu á syndir í kyn- ferðismálum, syndir sem stafa af yfir- gengileik ástarinnar; en það er aftur ólíkt sjónarmiði siðabótar og endursiða- bótar. Dante skipar hinum lostafullu í efsta hring vítis og upp á hæstu syllur í hreinsunareldi. Og gleymum þá ekki sigurhrópi Kleópötru: „Husband I come!“ Það er í eina skiptið sem hún kallar Antoníus „husband“, eiginmann, og er það merki þess að hún er hrein af syndsamlegri ást en hverfur til hjóna- bandsástar, tákns ástar á Kristi og kirkju hans. Ofantalin leikrit mynda þriðja hópinn í verki skáldsins. Þau eru samin á árunum 1600 (Hamlet) til 1606 (Antonius og Kleópatra) og mætti velja þeim nafnið vitsmunaleikrit (plays of intellect). Fjórða og síðasta hóp mynda þrjú leikrit: Cymbeline, Vetrarævintýri (The Winter’s tale) og Stormurinn. Það eru hugsæisleikrit (plays of intuition). Fyrstu tvö eru eilítið frábrugðin hinu þriðja og verður komið að þeim mur. síðar, en í heild eru þetta paradísarleik- rit. Mannssálin hefur lifað syndug en kemst til himnaríkis eftir skírn í hreins- unarbálinu. 1 fyrstu tveim leikritunum lítur skáldið á þessa för utan frá. En í Storminum er förinni lýst innan frá, frá himnaríki. Prospero, en það er Shakespeare, er guð, og hinar sundruðu höfuðskepnur eiga dvalarstað og næði á eyju hans, hún er himnaríki á jörðu. 1 Cymbeline og Vetrarævintýri eru leikritin byggð upp af sömu aðalatrið- um. Ástinni er glatað fyrir skort á skiln- ingi, en trúin finnur hana aftur. Shake- speare heldur við hina gömlu hugmynd sína að trú og ást séu hornsteinar mann- lífsins, töpuð ást elur harmleik, fundin ást gleðileik. Vetrarævintýri er sagan um glataða og endurlieimta paradís, en það er saga mannanna. Hún hefst í hinni jarðnesku paradís: ,,We knew not The doctrine of ill-doing, no, nor dreamed That any did.“ Shakespeare grefst ekki fyrir um or- sök hins illa í Leontes. Adam og Eva, Leontes og Hermione eru brottrekin úr Eden. Eftir langvinnar þjáningar verð- ur Leontes syndar sinnar áskynja og hann kemur að leita konu sinnar: ill- dæði hans sannast fyrir tilverknað Per- ditu og Florizels. Það er mærin og ungl- TIMARITIÐ VAKI
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122

x

Vaki

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.