Vaki

Ataaseq assigiiaat ilaat

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 103

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 103
ekki náð fyrr en hann sturlast og vinn- ur sigur á hroka sínum. Hann játar fyr- ir Kordelíu: „I am a very íoolish, fond old man. Fourscore and upward, not an hour more nor less; And, to deal plainly, I fear I am not in my perfect mind.“ En Kordelía deyr og veldur það gagn- rýnendum vandræða, þeir óttast að harmsýn Shakespeares verði of þjak- andi, en táknrænt séð er Kordelía ódauð- leg: „Thou art a soul in bliss,“ — segir Lear við hana. Harmleikurinn snýst um dauða Lears en ekki Kordelíu. Konung- ur hefur klifið brattann upp að hreins- unareldi, hinni jarðnesku paradís, en hann verður að cleyja til þess að öðlast himnaríkisvist. Það er einungis í síð- ustu leikritum Shakespeares sem sálin getur komizt lifandi í himnaríki. Dauði Lears, ólíkt því sem verður um Hamlet og Macbeth, er för úr hreinsunarbálinu í himnaríki: .... he hates him That would upon the rack of this tough world Stretch him out longer.“ 1 leikritinu Antoníus og Kleópatra er sama efni til meðferðar og í Lear lcon- ungi og verður þess ekki getið hér, að- eins bent á að Shakespeare, Dante og miðaldaguðfræðingar eiga sannmerkt um að leggja litla áherzlu á syndir í kyn- ferðismálum, syndir sem stafa af yfir- gengileik ástarinnar; en það er aftur ólíkt sjónarmiði siðabótar og endursiða- bótar. Dante skipar hinum lostafullu í efsta hring vítis og upp á hæstu syllur í hreinsunareldi. Og gleymum þá ekki sigurhrópi Kleópötru: „Husband I come!“ Það er í eina skiptið sem hún kallar Antoníus „husband“, eiginmann, og er það merki þess að hún er hrein af syndsamlegri ást en hverfur til hjóna- bandsástar, tákns ástar á Kristi og kirkju hans. Ofantalin leikrit mynda þriðja hópinn í verki skáldsins. Þau eru samin á árunum 1600 (Hamlet) til 1606 (Antonius og Kleópatra) og mætti velja þeim nafnið vitsmunaleikrit (plays of intellect). Fjórða og síðasta hóp mynda þrjú leikrit: Cymbeline, Vetrarævintýri (The Winter’s tale) og Stormurinn. Það eru hugsæisleikrit (plays of intuition). Fyrstu tvö eru eilítið frábrugðin hinu þriðja og verður komið að þeim mur. síðar, en í heild eru þetta paradísarleik- rit. Mannssálin hefur lifað syndug en kemst til himnaríkis eftir skírn í hreins- unarbálinu. 1 fyrstu tveim leikritunum lítur skáldið á þessa för utan frá. En í Storminum er förinni lýst innan frá, frá himnaríki. Prospero, en það er Shakespeare, er guð, og hinar sundruðu höfuðskepnur eiga dvalarstað og næði á eyju hans, hún er himnaríki á jörðu. 1 Cymbeline og Vetrarævintýri eru leikritin byggð upp af sömu aðalatrið- um. Ástinni er glatað fyrir skort á skiln- ingi, en trúin finnur hana aftur. Shake- speare heldur við hina gömlu hugmynd sína að trú og ást séu hornsteinar mann- lífsins, töpuð ást elur harmleik, fundin ást gleðileik. Vetrarævintýri er sagan um glataða og endurlieimta paradís, en það er saga mannanna. Hún hefst í hinni jarðnesku paradís: ,,We knew not The doctrine of ill-doing, no, nor dreamed That any did.“ Shakespeare grefst ekki fyrir um or- sök hins illa í Leontes. Adam og Eva, Leontes og Hermione eru brottrekin úr Eden. Eftir langvinnar þjáningar verð- ur Leontes syndar sinnar áskynja og hann kemur að leita konu sinnar: ill- dæði hans sannast fyrir tilverknað Per- ditu og Florizels. Það er mærin og ungl- TIMARITIÐ VAKI
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122

x

Vaki

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.