Vaki - 01.09.1952, Side 109

Vaki - 01.09.1952, Side 109
slíkur, undantekningar: Jóhann Jóns- son og kannski Steinn Steinarr, og vit- anlega surrealistakveðskapur Laxness. Prósinn krefst hins vegar rökræns forms, „raunsærrar" hugsunar, sam- felldrar byggingar, nákvæmrar grein- ingar, lágmarks af setningafræðilegri heildskipan. Ljóðið, sem ég skil það er ekki háð slíkri kröfu, bygging ljóðs get- ur vítalaust verið óbundið táknmál. Eitt orð getur bent til lestalangrar reynslu- keðju, kallað fram margs konar 'við- brögð skilnings eða tilfinninga. Disten for the word that tells the phrase, segir James Joyce. Sem ljóðið ákvarðast af innri afstöðu og tilveru tjáningarinnar getur ekki til- tekin hrynjandi eða orðaskipan skorið úr um ljóðgildi. Þess vegna er óbundið mál ekki samnefni á prósa. Ytra útlit og taktföst hrynjandi hendingar grein- ir ekki milli ljóðs og prósa, kveðandin er ekki ljóðmark. Ljóð og prósi eru ekki formflokkar (formellarkategóríur) nema öðrum þræði, að svo miklu leyti sem inn- takið sníður forminu stakk. Form sem nafn stuðla og höfuðstafa, kveðandi og háttar: yfir kaldan cyðisand, er ekkert skylt ljóði sem slíku, þótt kvæðahefð íslenzkunnar hafi sameinað þessi hug- tök og kallað bundið mál. Kvæði er ekki endilega Ijóð. Og ritað hefur verið miklu meir af prósa í bundnu máli á íslenzku en ljóð kveðin í það. Formþróunin á sér eðlilegar forsendur, formið er bund- ið lögmálum og kröfum hvers tíma, er sögulega háð. Það sem raunverulega greinir með formunum er að ljóðið skír- skotar, talar til dulvitaðra kennda, skyn- hræringa er liggja undir dagvitund manns. Á því hvílir engin skylda skyn- samlegrar frásagnar er bundin sé rök- rænni hugsun. Ljóðið leitast við að tala beint til innra lífs mannsins án þess að skeyta skynsemdarháttum og skilnings- venjum hins daglega lífs. Ljóðið er í eðli sínu bundið því frumdjúpi manns- ins, sem sálfræðinni hefur enn að svo litlu leyti tekizt að varpa á ljósi, og nær heimspekilegu innsæi og trúarreynslu en visindum: það á að snerta manninn, skírskota til hans, hreyfa við þeim djúp- um hans, sem eru lokuð eða ósnortin af því röksemdalífi er við höfum gert okkar daglegu tilveru. Mannssálin er opin fyrir myndum. Ljóðið hefur myndgildi eða líkingar, eðli metafórs: það kallar fram með orði sem mynd í huga manns. En merking þess og tilgangur er ekki myndin nema sem yfirvarp heldur það sem henni er bundið, tilfinning, óskýr kennd, bláminn á skýjum kvöldsins sem hægur strajum- urinn í blóði manns. Ljóðið á sér tilveru á tveim sviðum: hinu skiljanlega, að- genga sem orðin standa á; myndin er dregin á það. Síðan öðru, dýpra, dular- fyllra sem hvergi er skráð, bundið djúpi manns sjálfs og lokið upp fyrir kraít orðanna. Og leiðir inn að innstu verund manns. Hvorttveggja ljóð og prósi túlka per- sónu manna og reynslu, en það er eins og þau skipi sér á ólík skaut hugar manns: Ljóðið er bundið innra skautinu, túlkar fíngervar sveiflur þeirrar reynslu og þess skilnings sem ekki verður tjáður með rökhnituðu máli og vísindalegri skarpskyggni. Prósinn útvarp grein- andi skilnings manns. Það er augljóst að með þessu móti verða formin ekki aðskilin til fulls. Ljóð- ið er virkt í öllum prósa, Ljósvíkingur Laxness virðist mikið ljóð undir yfir- varpi prósa. Það er eftirtektarvert, og þess má geta inhan sviga, þó það snerti ekki beinlínis efni okkar hér, að fyrir skömmu hefur birzt á íslenzku bók, sem næst á eftir Fornum ástum TlMARITIÐ VAKI 107
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122

x

Vaki

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.