Vaki - 01.09.1952, Síða 109

Vaki - 01.09.1952, Síða 109
slíkur, undantekningar: Jóhann Jóns- son og kannski Steinn Steinarr, og vit- anlega surrealistakveðskapur Laxness. Prósinn krefst hins vegar rökræns forms, „raunsærrar" hugsunar, sam- felldrar byggingar, nákvæmrar grein- ingar, lágmarks af setningafræðilegri heildskipan. Ljóðið, sem ég skil það er ekki háð slíkri kröfu, bygging ljóðs get- ur vítalaust verið óbundið táknmál. Eitt orð getur bent til lestalangrar reynslu- keðju, kallað fram margs konar 'við- brögð skilnings eða tilfinninga. Disten for the word that tells the phrase, segir James Joyce. Sem ljóðið ákvarðast af innri afstöðu og tilveru tjáningarinnar getur ekki til- tekin hrynjandi eða orðaskipan skorið úr um ljóðgildi. Þess vegna er óbundið mál ekki samnefni á prósa. Ytra útlit og taktföst hrynjandi hendingar grein- ir ekki milli ljóðs og prósa, kveðandin er ekki ljóðmark. Ljóð og prósi eru ekki formflokkar (formellarkategóríur) nema öðrum þræði, að svo miklu leyti sem inn- takið sníður forminu stakk. Form sem nafn stuðla og höfuðstafa, kveðandi og háttar: yfir kaldan cyðisand, er ekkert skylt ljóði sem slíku, þótt kvæðahefð íslenzkunnar hafi sameinað þessi hug- tök og kallað bundið mál. Kvæði er ekki endilega Ijóð. Og ritað hefur verið miklu meir af prósa í bundnu máli á íslenzku en ljóð kveðin í það. Formþróunin á sér eðlilegar forsendur, formið er bund- ið lögmálum og kröfum hvers tíma, er sögulega háð. Það sem raunverulega greinir með formunum er að ljóðið skír- skotar, talar til dulvitaðra kennda, skyn- hræringa er liggja undir dagvitund manns. Á því hvílir engin skylda skyn- samlegrar frásagnar er bundin sé rök- rænni hugsun. Ljóðið leitast við að tala beint til innra lífs mannsins án þess að skeyta skynsemdarháttum og skilnings- venjum hins daglega lífs. Ljóðið er í eðli sínu bundið því frumdjúpi manns- ins, sem sálfræðinni hefur enn að svo litlu leyti tekizt að varpa á ljósi, og nær heimspekilegu innsæi og trúarreynslu en visindum: það á að snerta manninn, skírskota til hans, hreyfa við þeim djúp- um hans, sem eru lokuð eða ósnortin af því röksemdalífi er við höfum gert okkar daglegu tilveru. Mannssálin er opin fyrir myndum. Ljóðið hefur myndgildi eða líkingar, eðli metafórs: það kallar fram með orði sem mynd í huga manns. En merking þess og tilgangur er ekki myndin nema sem yfirvarp heldur það sem henni er bundið, tilfinning, óskýr kennd, bláminn á skýjum kvöldsins sem hægur strajum- urinn í blóði manns. Ljóðið á sér tilveru á tveim sviðum: hinu skiljanlega, að- genga sem orðin standa á; myndin er dregin á það. Síðan öðru, dýpra, dular- fyllra sem hvergi er skráð, bundið djúpi manns sjálfs og lokið upp fyrir kraít orðanna. Og leiðir inn að innstu verund manns. Hvorttveggja ljóð og prósi túlka per- sónu manna og reynslu, en það er eins og þau skipi sér á ólík skaut hugar manns: Ljóðið er bundið innra skautinu, túlkar fíngervar sveiflur þeirrar reynslu og þess skilnings sem ekki verður tjáður með rökhnituðu máli og vísindalegri skarpskyggni. Prósinn útvarp grein- andi skilnings manns. Það er augljóst að með þessu móti verða formin ekki aðskilin til fulls. Ljóð- ið er virkt í öllum prósa, Ljósvíkingur Laxness virðist mikið ljóð undir yfir- varpi prósa. Það er eftirtektarvert, og þess má geta inhan sviga, þó það snerti ekki beinlínis efni okkar hér, að fyrir skömmu hefur birzt á íslenzku bók, sem næst á eftir Fornum ástum TlMARITIÐ VAKI 107
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122

x

Vaki

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.