Vaki - 01.09.1952, Page 109

Vaki - 01.09.1952, Page 109
slíkur, undantekningar: Jóhann Jóns- son og kannski Steinn Steinarr, og vit- anlega surrealistakveðskapur Laxness. Prósinn krefst hins vegar rökræns forms, „raunsærrar" hugsunar, sam- felldrar byggingar, nákvæmrar grein- ingar, lágmarks af setningafræðilegri heildskipan. Ljóðið, sem ég skil það er ekki háð slíkri kröfu, bygging ljóðs get- ur vítalaust verið óbundið táknmál. Eitt orð getur bent til lestalangrar reynslu- keðju, kallað fram margs konar 'við- brögð skilnings eða tilfinninga. Disten for the word that tells the phrase, segir James Joyce. Sem ljóðið ákvarðast af innri afstöðu og tilveru tjáningarinnar getur ekki til- tekin hrynjandi eða orðaskipan skorið úr um ljóðgildi. Þess vegna er óbundið mál ekki samnefni á prósa. Ytra útlit og taktföst hrynjandi hendingar grein- ir ekki milli ljóðs og prósa, kveðandin er ekki ljóðmark. Ljóð og prósi eru ekki formflokkar (formellarkategóríur) nema öðrum þræði, að svo miklu leyti sem inn- takið sníður forminu stakk. Form sem nafn stuðla og höfuðstafa, kveðandi og háttar: yfir kaldan cyðisand, er ekkert skylt ljóði sem slíku, þótt kvæðahefð íslenzkunnar hafi sameinað þessi hug- tök og kallað bundið mál. Kvæði er ekki endilega Ijóð. Og ritað hefur verið miklu meir af prósa í bundnu máli á íslenzku en ljóð kveðin í það. Formþróunin á sér eðlilegar forsendur, formið er bund- ið lögmálum og kröfum hvers tíma, er sögulega háð. Það sem raunverulega greinir með formunum er að ljóðið skír- skotar, talar til dulvitaðra kennda, skyn- hræringa er liggja undir dagvitund manns. Á því hvílir engin skylda skyn- samlegrar frásagnar er bundin sé rök- rænni hugsun. Ljóðið leitast við að tala beint til innra lífs mannsins án þess að skeyta skynsemdarháttum og skilnings- venjum hins daglega lífs. Ljóðið er í eðli sínu bundið því frumdjúpi manns- ins, sem sálfræðinni hefur enn að svo litlu leyti tekizt að varpa á ljósi, og nær heimspekilegu innsæi og trúarreynslu en visindum: það á að snerta manninn, skírskota til hans, hreyfa við þeim djúp- um hans, sem eru lokuð eða ósnortin af því röksemdalífi er við höfum gert okkar daglegu tilveru. Mannssálin er opin fyrir myndum. Ljóðið hefur myndgildi eða líkingar, eðli metafórs: það kallar fram með orði sem mynd í huga manns. En merking þess og tilgangur er ekki myndin nema sem yfirvarp heldur það sem henni er bundið, tilfinning, óskýr kennd, bláminn á skýjum kvöldsins sem hægur strajum- urinn í blóði manns. Ljóðið á sér tilveru á tveim sviðum: hinu skiljanlega, að- genga sem orðin standa á; myndin er dregin á það. Síðan öðru, dýpra, dular- fyllra sem hvergi er skráð, bundið djúpi manns sjálfs og lokið upp fyrir kraít orðanna. Og leiðir inn að innstu verund manns. Hvorttveggja ljóð og prósi túlka per- sónu manna og reynslu, en það er eins og þau skipi sér á ólík skaut hugar manns: Ljóðið er bundið innra skautinu, túlkar fíngervar sveiflur þeirrar reynslu og þess skilnings sem ekki verður tjáður með rökhnituðu máli og vísindalegri skarpskyggni. Prósinn útvarp grein- andi skilnings manns. Það er augljóst að með þessu móti verða formin ekki aðskilin til fulls. Ljóð- ið er virkt í öllum prósa, Ljósvíkingur Laxness virðist mikið ljóð undir yfir- varpi prósa. Það er eftirtektarvert, og þess má geta inhan sviga, þó það snerti ekki beinlínis efni okkar hér, að fyrir skömmu hefur birzt á íslenzku bók, sem næst á eftir Fornum ástum TlMARITIÐ VAKI 107
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122

x

Vaki

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.