Vaki - 01.09.1952, Side 110

Vaki - 01.09.1952, Side 110
Nordals birtir ljóð á fullkomlega óbundnu máli: Maðurinn er alltaf einn eftir Thór Vilhjálmsson á ef til vill eftir að valda straumhvörfum í ljóð- skilningi Islendinga þar sem Fornar ást- ir komu að öllum dyrum læstum. Á hinn bóginn gætir oft rökrænnar viðleitni í ljóðaskáldskap, hugsun mannsins hefur orðið svo 'háð röksemd- unum á vegferð sinni um aldirnar, að hið upprunalega sem leitar fram um ljóðið verður að beygja sig í viðjarnar sem rökhugsunin bindur tjáningunni. Ljóðlistin í óbundnu formi hefur átt erfitt uppdráttar hér á landi, þar sem hefðin hefur valdið samruna epíkurinn- ar, sögukvæðisins og ljóðsins í eitt foi-m sem kallað er bundið mál. Epíski skáld- skapurinn var bundinn rími og öðrum formeinkennum vegna sögulegra að- stæðna: Skáldið hlaut laun fyrir vel gert kvæði. Vel gert var það ef konungs- hirð og stórmenni líkaði. Það er eðli- legt að meiri og meiri áherzla sé lögð á ytra form, prjál, glymjandi og skraut. Það veldur skilnaði inntaks og forms, rýfur jafnvægið, sem er æðsta einkenni listar. Listin gerist íþrótt. Fornyrðis- lagið verður dróttkvæður háttur. Og þar sem epíkin var veigamesta listgrein Is- lendinga að fornu, færðust kröfur henn- ar yfir á það litla sem til var af annarri orðlist, og það sem eitt sinn var tízka, áunnin venja um útlit, varð í hugsun manna er stundir liðu óhjákvæmilegt skilyrði. Hefðin hafði gert lög úr vana. Þannig getur ytra formið í sögulegri vegferð sinni um aðstæður er skapa því félagslegt hlutverk orðið skilyrði tján- ingar, sem á í eðli sínu ekkert skylt við það í þeirri mynd sem það er til. Segja má að þetta sé uppistaðan í þeim styr er stendur um órímaða ljóðlist hér á landi: Bylting til upprunalegri ljóðtján- ingar, eins og Ijóð á að sér í raun og veru rís gegn hefðinni sem gengið hafði til virðingar vegferð formsins um ís- lenzka sögu. Það hlýtur að liggja í augum uppi ef framansagt er rétt, að ytra formið eitt verður ekki haft að mælikvarða er greina á milli ljóðs og prósa. Inn- takið, skírskotunin dæma um gildi og ágæti formsins. Formið er sjaldan ó- mengað, eins og hugsunin hlýtur ávallt að bera keim margs konar reynslu, bera í sér margs konar sögn. Túlkunin er bundin hinni skapandi vitund sjálfri, ekki formkynjaðri ákvörðun. Eða, til að orða öðru vísi, kannski réttar: Form- ið er sögnin, sögnin er til í forminu, sögn og form verða ekki skilin að, ó- skyldu formi verður ekki neytt upp á sögnina án þess að listgildi verksins bíði hnekki af. Þróunin gæti því í stuttu máli verið þessi: Frásögnin hefur bundizt ströngu formi til að aukast að áhrifum, til að íestast betur í minni og munni. Kröfur tímans, ytri aðstæður valda, er hún læt- ur æ glæsilegar í eyrum. En um leið verður ekki hjá því komizt að skilnaður verði með inntaki og útliti. Er lestrar- kunnátta — og skriftar — berst til lands hverfur epíkin að mestu, menn taka að skrifa sögur, er falla betur að form- kröfu efnisins. En formkröfur deyjanda frásagnarkvæðisins höfðu þá færzt yfir á ljóðið, sem átti sér annan uppruna: tjáning trúarlegrar og dulfenginnar reynslu, reynslu er átti sér staðaldur í innsta lífi mannsins. Segja má að hrun þess listskilnings er leit á listaverkið sem óaðskiljanlega eining forms og inntaks hafi einkum borið hratt að í lok miðalda, er vaxandi hirðlíf aðalsins og tilkoma konungs- hirða skópu kröfur um glæsibrag og TÍMARITIÐ VAKI 108
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122

x

Vaki

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.