Vaki - 01.09.1952, Page 110

Vaki - 01.09.1952, Page 110
Nordals birtir ljóð á fullkomlega óbundnu máli: Maðurinn er alltaf einn eftir Thór Vilhjálmsson á ef til vill eftir að valda straumhvörfum í ljóð- skilningi Islendinga þar sem Fornar ást- ir komu að öllum dyrum læstum. Á hinn bóginn gætir oft rökrænnar viðleitni í ljóðaskáldskap, hugsun mannsins hefur orðið svo 'háð röksemd- unum á vegferð sinni um aldirnar, að hið upprunalega sem leitar fram um ljóðið verður að beygja sig í viðjarnar sem rökhugsunin bindur tjáningunni. Ljóðlistin í óbundnu formi hefur átt erfitt uppdráttar hér á landi, þar sem hefðin hefur valdið samruna epíkurinn- ar, sögukvæðisins og ljóðsins í eitt foi-m sem kallað er bundið mál. Epíski skáld- skapurinn var bundinn rími og öðrum formeinkennum vegna sögulegra að- stæðna: Skáldið hlaut laun fyrir vel gert kvæði. Vel gert var það ef konungs- hirð og stórmenni líkaði. Það er eðli- legt að meiri og meiri áherzla sé lögð á ytra form, prjál, glymjandi og skraut. Það veldur skilnaði inntaks og forms, rýfur jafnvægið, sem er æðsta einkenni listar. Listin gerist íþrótt. Fornyrðis- lagið verður dróttkvæður háttur. Og þar sem epíkin var veigamesta listgrein Is- lendinga að fornu, færðust kröfur henn- ar yfir á það litla sem til var af annarri orðlist, og það sem eitt sinn var tízka, áunnin venja um útlit, varð í hugsun manna er stundir liðu óhjákvæmilegt skilyrði. Hefðin hafði gert lög úr vana. Þannig getur ytra formið í sögulegri vegferð sinni um aðstæður er skapa því félagslegt hlutverk orðið skilyrði tján- ingar, sem á í eðli sínu ekkert skylt við það í þeirri mynd sem það er til. Segja má að þetta sé uppistaðan í þeim styr er stendur um órímaða ljóðlist hér á landi: Bylting til upprunalegri ljóðtján- ingar, eins og Ijóð á að sér í raun og veru rís gegn hefðinni sem gengið hafði til virðingar vegferð formsins um ís- lenzka sögu. Það hlýtur að liggja í augum uppi ef framansagt er rétt, að ytra formið eitt verður ekki haft að mælikvarða er greina á milli ljóðs og prósa. Inn- takið, skírskotunin dæma um gildi og ágæti formsins. Formið er sjaldan ó- mengað, eins og hugsunin hlýtur ávallt að bera keim margs konar reynslu, bera í sér margs konar sögn. Túlkunin er bundin hinni skapandi vitund sjálfri, ekki formkynjaðri ákvörðun. Eða, til að orða öðru vísi, kannski réttar: Form- ið er sögnin, sögnin er til í forminu, sögn og form verða ekki skilin að, ó- skyldu formi verður ekki neytt upp á sögnina án þess að listgildi verksins bíði hnekki af. Þróunin gæti því í stuttu máli verið þessi: Frásögnin hefur bundizt ströngu formi til að aukast að áhrifum, til að íestast betur í minni og munni. Kröfur tímans, ytri aðstæður valda, er hún læt- ur æ glæsilegar í eyrum. En um leið verður ekki hjá því komizt að skilnaður verði með inntaki og útliti. Er lestrar- kunnátta — og skriftar — berst til lands hverfur epíkin að mestu, menn taka að skrifa sögur, er falla betur að form- kröfu efnisins. En formkröfur deyjanda frásagnarkvæðisins höfðu þá færzt yfir á ljóðið, sem átti sér annan uppruna: tjáning trúarlegrar og dulfenginnar reynslu, reynslu er átti sér staðaldur í innsta lífi mannsins. Segja má að hrun þess listskilnings er leit á listaverkið sem óaðskiljanlega eining forms og inntaks hafi einkum borið hratt að í lok miðalda, er vaxandi hirðlíf aðalsins og tilkoma konungs- hirða skópu kröfur um glæsibrag og TÍMARITIÐ VAKI 108
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122

x

Vaki

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.