Vaki

Ataaseq assigiiaat ilaat

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 110

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 110
Nordals birtir ljóð á fullkomlega óbundnu máli: Maðurinn er alltaf einn eftir Thór Vilhjálmsson á ef til vill eftir að valda straumhvörfum í ljóð- skilningi Islendinga þar sem Fornar ást- ir komu að öllum dyrum læstum. Á hinn bóginn gætir oft rökrænnar viðleitni í ljóðaskáldskap, hugsun mannsins hefur orðið svo 'háð röksemd- unum á vegferð sinni um aldirnar, að hið upprunalega sem leitar fram um ljóðið verður að beygja sig í viðjarnar sem rökhugsunin bindur tjáningunni. Ljóðlistin í óbundnu formi hefur átt erfitt uppdráttar hér á landi, þar sem hefðin hefur valdið samruna epíkurinn- ar, sögukvæðisins og ljóðsins í eitt foi-m sem kallað er bundið mál. Epíski skáld- skapurinn var bundinn rími og öðrum formeinkennum vegna sögulegra að- stæðna: Skáldið hlaut laun fyrir vel gert kvæði. Vel gert var það ef konungs- hirð og stórmenni líkaði. Það er eðli- legt að meiri og meiri áherzla sé lögð á ytra form, prjál, glymjandi og skraut. Það veldur skilnaði inntaks og forms, rýfur jafnvægið, sem er æðsta einkenni listar. Listin gerist íþrótt. Fornyrðis- lagið verður dróttkvæður háttur. Og þar sem epíkin var veigamesta listgrein Is- lendinga að fornu, færðust kröfur henn- ar yfir á það litla sem til var af annarri orðlist, og það sem eitt sinn var tízka, áunnin venja um útlit, varð í hugsun manna er stundir liðu óhjákvæmilegt skilyrði. Hefðin hafði gert lög úr vana. Þannig getur ytra formið í sögulegri vegferð sinni um aðstæður er skapa því félagslegt hlutverk orðið skilyrði tján- ingar, sem á í eðli sínu ekkert skylt við það í þeirri mynd sem það er til. Segja má að þetta sé uppistaðan í þeim styr er stendur um órímaða ljóðlist hér á landi: Bylting til upprunalegri ljóðtján- ingar, eins og Ijóð á að sér í raun og veru rís gegn hefðinni sem gengið hafði til virðingar vegferð formsins um ís- lenzka sögu. Það hlýtur að liggja í augum uppi ef framansagt er rétt, að ytra formið eitt verður ekki haft að mælikvarða er greina á milli ljóðs og prósa. Inn- takið, skírskotunin dæma um gildi og ágæti formsins. Formið er sjaldan ó- mengað, eins og hugsunin hlýtur ávallt að bera keim margs konar reynslu, bera í sér margs konar sögn. Túlkunin er bundin hinni skapandi vitund sjálfri, ekki formkynjaðri ákvörðun. Eða, til að orða öðru vísi, kannski réttar: Form- ið er sögnin, sögnin er til í forminu, sögn og form verða ekki skilin að, ó- skyldu formi verður ekki neytt upp á sögnina án þess að listgildi verksins bíði hnekki af. Þróunin gæti því í stuttu máli verið þessi: Frásögnin hefur bundizt ströngu formi til að aukast að áhrifum, til að íestast betur í minni og munni. Kröfur tímans, ytri aðstæður valda, er hún læt- ur æ glæsilegar í eyrum. En um leið verður ekki hjá því komizt að skilnaður verði með inntaki og útliti. Er lestrar- kunnátta — og skriftar — berst til lands hverfur epíkin að mestu, menn taka að skrifa sögur, er falla betur að form- kröfu efnisins. En formkröfur deyjanda frásagnarkvæðisins höfðu þá færzt yfir á ljóðið, sem átti sér annan uppruna: tjáning trúarlegrar og dulfenginnar reynslu, reynslu er átti sér staðaldur í innsta lífi mannsins. Segja má að hrun þess listskilnings er leit á listaverkið sem óaðskiljanlega eining forms og inntaks hafi einkum borið hratt að í lok miðalda, er vaxandi hirðlíf aðalsins og tilkoma konungs- hirða skópu kröfur um glæsibrag og TÍMARITIÐ VAKI 108
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122

x

Vaki

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.