Vaki - 01.09.1952, Síða 114

Vaki - 01.09.1952, Síða 114
ið milli ytri heims og sálarheims lista- manns svo óbeint að um tvo fullkomlega aðgreinda, jafnvel öndverða heima er að ræða. Listin gerist samprófun innri heims listamannsins við heim hins ytri veruleiks, efnislegan sem andlegan, er listamaðurinn skapar verk sitt í. Þessi tvívíða tjáningarþörf, þar sem önnur greinin beinist inn á við og er skilorðsbundin viðhorfi hins skapandi listamanns til sjálfs sín, en hin háð ytri heimi og skilorðsbundin afstöðu hans gagnvart lífi hans og skýring tengsl- anna við hann, á sér framrás í listrænni sköpun. Þessi sköpun er tilraun til að tengja víddirnar tvær, sætta heim lista- mannsins og hinn ytri heim, oft bundin þjáning og erfiði. Það er eins og and- legt framhald þess að hann mótar innra líf sitt, skynjun, hugsun og reynslu í ytra efni. Listaverk öðlast því og aðild að heimi mannanna, eignast hlutdeild í lífi þeirra, tekur eins konar samábyrgð á jörðinni. En það er ávöxtur baráttu sem listamaður verður að eiga í við sjálfan sig og efnið: Þannig verður list- in leit að þekkingu og sannleik; hlýtur að vera frelsisleit. Listaverkið er listræn þýðing á per- sónulegum skilningi listamanns á tilver- unni og tilraun til að birta öðrum þenn- an skilning. Hlutverki listamannsins eru ekki gerð full skil ef það nær ekki vit- und hinna. Skapa er að brjótast út frá sjálfum sér, rjúfa einangrunina sem lýkur um manninn á alla vegu. Listin er samvizka listamanns, hún knýr hann úr heimi einverunnar á vit manna. Þann- ig spennir listin brú yfir tómið sem skil- ur mann frá manni, einmana heima, hver öðrum svo fjarri og ókunnir sem stjarnhnettir himingeimsins. Enda þótt innstu vakar listarinnar hafi verið samir frá alda öðli, sama spurnin um tilveruna og heiminn, sama irrationella þörf til birtingar hinum innri heimi sé undirrót listar bæði hell- ismanna og Picasso’s, Kríteyinga og Kandinsky’s, eru hvorki afstaða né efn- islegt inntak listar óumbreytanleg um allar aldir. Það er náið samband milli sögulegrar, vísindalegrar, listrænnar þróunar í heild. Ef til vill væri réttara að segja að þær breytingar er verða á sýn mannsins á heiminn birtist í lífs- tjáning mannkynsins allri: heimspeki, vísindum, listum. Er breyting verður á búskaparhátt- um, hagkerfi og samfélagsmynd þjóðar hlýtur undanfari hennar að vera bylt- ing í hugsunarhætti, er birtist og í form- um og hugmyndum og viðfangsefnum listar. Bylting er umbreyting mats og gilda, stökkbreyting á viðhorfum manna, er eiga sér fasta, raunhæfa mynd í gerð þjóðfélagsins. Hugmynd fæðist, þrosk- ast, eldist. Hún getur af sér aðrar er bylta í upphafi við þeirri sem gaf henni líf. Síðan vinnur hún allt nýtilegt úr þeirri sem fyrr var, háð henni sem hún er um útsýn og horf, eldist svo sjálf og hrörnar. Listin speglar þessa þróun, hún hverfur frá einu viðfangsefni til annars, innblásin anda aldarinnar. En dýpstu listvakana snertir hún aldrei, engin þróun fær hróflað við því sem innst er í sál manna. Menn spyrja og leita jafnt í grísku borgríkinu sem léns- veldinu, menn elska jafnt og deyja í þjóðfélagi auðhyggjunnar sem í því samvirka þjóðfélagi sem helming mann- kynsins dreymir um að reisa á sögu- skeiðinu sem við lifum. Listin heldur áfram að endurskapa hinn persónulega heim og leita sameig- inlegs grunns tilveru manna, hvert sem stig þróunarinnar er; hver sem eru við- horf og skilningur á vandamálum ald- arinnar, ráðandi hugmyndir og því andi, TlMARITIÐ VAKI 112
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122

x

Vaki

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.