Vaki

Ataaseq assigiiaat ilaat

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 114

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 114
ið milli ytri heims og sálarheims lista- manns svo óbeint að um tvo fullkomlega aðgreinda, jafnvel öndverða heima er að ræða. Listin gerist samprófun innri heims listamannsins við heim hins ytri veruleiks, efnislegan sem andlegan, er listamaðurinn skapar verk sitt í. Þessi tvívíða tjáningarþörf, þar sem önnur greinin beinist inn á við og er skilorðsbundin viðhorfi hins skapandi listamanns til sjálfs sín, en hin háð ytri heimi og skilorðsbundin afstöðu hans gagnvart lífi hans og skýring tengsl- anna við hann, á sér framrás í listrænni sköpun. Þessi sköpun er tilraun til að tengja víddirnar tvær, sætta heim lista- mannsins og hinn ytri heim, oft bundin þjáning og erfiði. Það er eins og and- legt framhald þess að hann mótar innra líf sitt, skynjun, hugsun og reynslu í ytra efni. Listaverk öðlast því og aðild að heimi mannanna, eignast hlutdeild í lífi þeirra, tekur eins konar samábyrgð á jörðinni. En það er ávöxtur baráttu sem listamaður verður að eiga í við sjálfan sig og efnið: Þannig verður list- in leit að þekkingu og sannleik; hlýtur að vera frelsisleit. Listaverkið er listræn þýðing á per- sónulegum skilningi listamanns á tilver- unni og tilraun til að birta öðrum þenn- an skilning. Hlutverki listamannsins eru ekki gerð full skil ef það nær ekki vit- und hinna. Skapa er að brjótast út frá sjálfum sér, rjúfa einangrunina sem lýkur um manninn á alla vegu. Listin er samvizka listamanns, hún knýr hann úr heimi einverunnar á vit manna. Þann- ig spennir listin brú yfir tómið sem skil- ur mann frá manni, einmana heima, hver öðrum svo fjarri og ókunnir sem stjarnhnettir himingeimsins. Enda þótt innstu vakar listarinnar hafi verið samir frá alda öðli, sama spurnin um tilveruna og heiminn, sama irrationella þörf til birtingar hinum innri heimi sé undirrót listar bæði hell- ismanna og Picasso’s, Kríteyinga og Kandinsky’s, eru hvorki afstaða né efn- islegt inntak listar óumbreytanleg um allar aldir. Það er náið samband milli sögulegrar, vísindalegrar, listrænnar þróunar í heild. Ef til vill væri réttara að segja að þær breytingar er verða á sýn mannsins á heiminn birtist í lífs- tjáning mannkynsins allri: heimspeki, vísindum, listum. Er breyting verður á búskaparhátt- um, hagkerfi og samfélagsmynd þjóðar hlýtur undanfari hennar að vera bylt- ing í hugsunarhætti, er birtist og í form- um og hugmyndum og viðfangsefnum listar. Bylting er umbreyting mats og gilda, stökkbreyting á viðhorfum manna, er eiga sér fasta, raunhæfa mynd í gerð þjóðfélagsins. Hugmynd fæðist, þrosk- ast, eldist. Hún getur af sér aðrar er bylta í upphafi við þeirri sem gaf henni líf. Síðan vinnur hún allt nýtilegt úr þeirri sem fyrr var, háð henni sem hún er um útsýn og horf, eldist svo sjálf og hrörnar. Listin speglar þessa þróun, hún hverfur frá einu viðfangsefni til annars, innblásin anda aldarinnar. En dýpstu listvakana snertir hún aldrei, engin þróun fær hróflað við því sem innst er í sál manna. Menn spyrja og leita jafnt í grísku borgríkinu sem léns- veldinu, menn elska jafnt og deyja í þjóðfélagi auðhyggjunnar sem í því samvirka þjóðfélagi sem helming mann- kynsins dreymir um að reisa á sögu- skeiðinu sem við lifum. Listin heldur áfram að endurskapa hinn persónulega heim og leita sameig- inlegs grunns tilveru manna, hvert sem stig þróunarinnar er; hver sem eru við- horf og skilningur á vandamálum ald- arinnar, ráðandi hugmyndir og því andi, TlMARITIÐ VAKI 112
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122

x

Vaki

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.