Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Page 25

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Page 25
MINNISGREINAR UM FORNSÖGUR 15 Hver orsök liggur til þess að Snorri nefnir ekki Kænugarð, Kíev, í Ólafs sögu helga, og Heimskrínglu yfirleitt, en telur ríki Jarisleifs Kænugarðskon- úngs hafa verið í Hólmgarði, Novgorod? Kænugarður var dauð borg á dögum Snorra. Þegar Kúmanar, kolgrimm villiþjóð, lögðu Dnépr-ósa undir sig, sviftu þeir Kænugarð öllu samhandi við Miklagarð. Verslun lagðist þar niður, íbúarnir ýmist dóu út eða flúðu og borgin fór í eyði. Þetta gerðist um miðja tólftu öld. Á dögum Snorra stóð Hólmgarður hinsvegar í miklum hlóma, miðstöð þýzkrar verslunar og siglínga. 2 Þjóðsagnafræðíngar og lærðir menn í bókmentum kunna að rekja uppruna ýmissa norrænna efna, sagna og fyrirmynda til Austur- landa, jafnvel alla leið til Indlands, og eru sum það gömul að þau eru fráleitt til vor komin yfir Vesturevrópu, sem hafði ótrúlega lítið samband við austræn menníngarlönd þángaðtil eftir fyrstu kross- ferð, og í raun réttri einga verslun við þau; mörg þessara austan- komnu efna rekur Schlauch í bók sinni Romance in Iceland. Gould hefur rakið ætt Friðþjófssögu til arabiskra sagna: „arabiskri eyði- merkurskröksögu hefur verið breytt hér í víkíngaskáldsögu." Það er athyglisvert að í stjörnubókarmáli íslenzku fornu eru not- uð arabisk orð og heiti sem sérfróðir menn einsog Beckman telja óþekt í rímfræðibókmentum frá sama tíma annarsstaðar í Evrópu; þó ekki sé annað, vitnar það um sjálfstæða menníngu hjá Islendíngi sem er á ferð austurvið Jórdán á 12. öld: hann er maður til að taka við arabiskri þekkíngu án grísk-latneskrar milligaungu. Aðferðir og skraut ýmiskonar í silfursmíði hjá Noregsmönnum og Islendíngum virðist standa í beinum teingslum við austræn vinnubrögð. Indverskt víravirki er nær hinu íslenska en bæði norskt og ítalskt, i rauninni sama vinna, sama form, hvernig sem á því stendur; sbr. dæmi sem Creutz, mikilsvirtur sérfræðíngur í listsögu góðmálma, greinir af indverskum skartgrip í riti sínu Kunstge- schichte der edlen metalle, en Leifur Kaldal benti mér á. Falk, sér- fræðíngur í fornnorrænum fatnaði og vefnaði, en því miður ekki altaf jafnáreiðanlegur, ber fyrir sig merkar heimildir um að sú teg- und spjaldvefnaðar, sem tíðkast á Norðurlöndum á söguöld, og á íslandi enn í dag, sé komin austurleiðina til vor, algeing í Austur- löndum, en óþekt t. d. í Þýskalandi.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.