Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 62

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 62
52 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR mennura lesanda hættir við að finnast Njálssynir heimskir að gína við slíkri flugu, enda er hann svo óraunhlít höfuðorsök aðalatburða, að höfundi finst öruggara að minna á, að persónurnar séu ekki frjálsar gerða sinna, heldur eru örlögin sjálf að verki, þeirra sverð vofir yfir Skarphéðni. Höskuldur og Hildigunnur fara til Svínafells og sitja heimboð að Flosa. Þá gefur Svínafellsbóndinn mági sínum skartflík mikla, skarlatsskikkju hlaðbúna í skaut niður. Reyndar var skarlat flæmsk vefnaðarvara, sem ekki er farið að vinna í upphafi elleftu aldar. Hlaðbúin skikkja er með gullsaumaða borða á jöðrunum. Þegar sérfræðíngur klæðasögu, Falk, flaskar á því að telja skarlatsflíkur þektar á íslandi 1002, þá er það af því hann heldur að Gunn- laugs saga ormstungu sé sagnfræðilegt rit. Goðinn Höskuldur geingur út sem annar einyrki að sá snemma morguns heima í Vörsa- bæ, klæddur gullbúinni skarlatsskikkju. Þetta jafngildir því að í nútímaskáldsögu væri sagt að alþíngismaður nokkur hefði geing- ið út til garðverka snemma morguns klæddur í kjól og hvítt. Af slíkri frásögn mundi lesandinn meðal annars draga þá ályktun að höfundur vissi ógerla til hverra hluta slíkur klæðnaður væri nyt- samlegur. Eins kemur manni í hug, þegar lesið er um búníng Hösk- uldar við akurverkin, að Njáluhöfundur hafi ekki þekt slíkan klæðnað nema af sögusögn, enda lítil líkindi til að gullbúnar skar- latsflíkur hafi verið til á Islandi fyr eða síðar. Höskuldur er veg- inn í skikkju sinni á akrinum um morguninn. Hildigunnur geymir skikkjuna, og þegar Flosi kemur viku eða tíu dögum síðar að Vörsabæ dregur hún hana framúr kistu og steypir henni yfir frænda sinn um leið og hún særir hann til hefnda; „hafði hún þar varð- veitt í blóðið alt“, segir sagan; og „dundi þá blóðið um liann allan“. Þetta er ægilegt áhrifsbragð, eftilvill eitt hið sterkasta í ís- lenskum hókmentum samanlögðum, en nútímahöfundi mundi ekki leyfast að nota það af því okkar skáldskapur er beygður undir raunvísina: menn gánga ekki út til erfiðisvinnu í skarlatsklæðum, blóð er of fljótt að þorna til að geta „dunið“ mörgum dögum eftir að það drap í gegnum dúk. Boðorð raunvísinnar gildir ekki í fornsögunni, og þessvegna eru
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.