Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Page 73

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Page 73
PAR LAGERKVIST 63 Allt í einu breyttist leiksviðið, ekki í rúmi, heldur í tíma. Menn eru ennþá á krá, og böðullinn situr enn í horninu sínu, einn og þögull. En á gólfinu dansa konur í ljósum kjólum og karlar með hvítt um hálsinn. Ljóshveli snýst í loftinu og kastar mislitum geisl- um yfir fólk, sem stöðugt er að koma og fara. Negrahljómsveit spilar. Við erurn á nútíma skemmtistað. En stöðugt situr böðullinn við borðið sitt, og nú eins og áður ræða allir um hann og atvinnu hans. En nú líta menn öðrum augum á ofbeldi og blóðsúthellingar. Menn telja það ekki lengur hryllilega nauðsyn, óhjákvæmilega bölv- un mannkynsins. Menn dást að því. Mæður benda börnum sínum á böðulinn. Konurnar líta girndaraugum til hans. Karlmennirnir tala með hrifningu í röddinni um „stálbað stríðsins“, um ofbeldið sem æðsta tákn líkamlegra og einnig andlegra krafta mannkynsins. Menn líta í fyrirlitningu til vinnuþýanna, sem eru að byggja upp, en dá hina djörfu anda, sem eiga þor til að rífa niður. Menn eru í sigurvímu. Æskan er með, æskan, sem elskar dáð og ofdirfsku, hin hugrakka, ónæmlynda nútímaæska. Það fer ekki hjá því, að maður kannist við þetta umhverfi, þessi vígorð. Það er dýrkun nútíðarinnar á hrottaskapnum, sem Lager- kvist ræðst á með eldheitri vandlætingu, með orðum, sem svíður undan eins og svipuhöggum. Að síðustu hefst handalögmál í salnum. Orsök þess er kynþátta- metnaður. Herramaður einn hefur séð einn negranna úr hljómsveit- inni sitja að snæðingi meðal hinna gestanna. En með því er hinum „ariska“ metnaði viðstaddra ofboðið, og menn fara að skjóta í mark með skammbyssum á hina vopnlausu negra. Þegar menn hafa sann- að yfirburði hins hvíta kynþáttar, breytast sigurópin af sjálfu sér í hyllingaróp böðlinum til handa. En nú rís böðullinn upp og mælir: Ég var með yður frá upphafi og mun fylgja yður þar til yðar saga er 511. Þegar þér lituð til himins fyrsta sinni og fenguð hugboð um guð, risti ég einum bróður yðar blóðörn og fórnaði honum. Enn man ég stormskekin trén og eldbjarmann, er flökti yfir andlit yðar, er ég sleit úr honum hjartað og kastaði því á bálið. Síðan hef ég fórnað mörgum, bæði guðum og djöflum, himnum og Iielvíti — sekum og saklausum, óteljandi, aragrúa.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.