Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1965, Side 109

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1965, Side 109
að koma á óvart, þótt mönnum geti látið sér til hugar koma, að Ingimundur prestur hafi fengizt við fræðistörf. Honum er lýst sem miklum bókamanni, og auk þess var Ingimundur sagnaskáld á Reykhólum móð- urbróðir hans. Almenn rök fyrir kenningu Finnboga eru því allfýsileg, enda rekur hann mörg atriði í ævi Ingimundar máli sínu til stuðnings, en þó er á henni einn hængur, sem að sjálfsögðu kemur fram í ritgerð hans. Svo hagar til, að Guðný Þor- varðsdóttir var fyrst gift Þorgeiri Brands- syni á Stað í Skagafirði, en Þorgeir andað- ist árið 1186, og einhverntíma eftir það giftist hún svo Eiríki Hákonarsyni í Orkn- eyjum. Þorgeir andaðist á íslandi þrett- ánda ágúst sumarið 1186, en þá er Ingi- mundur úti í Noregi. Guðný hefur varla gifzt aftur mjög brátt eftir fráfall Þorgeirs, en hins vegar kom Ingimundur aldrei aftur til Islands. Ilann sigldi frá Noregi vorið 1189, en skip hans hrakti til Grænlands og þar lézt hann eftir skipbrot. Sé tilgáta Finn- boga rétt að Ingimundur sé höfundur sög- unnar og hafi orðið sérstaklega fyrir áhrif- um af mægðunum við Orkneyinga, þá hefði ekkja Þorgeirs helzt átt að giftast þegar árið 1187 og Ingimundur að ljúka sögunni ekki síðar en veturinn 1188 til 1189, og á þá enn eftir að skýra, hvemig sagan hefði átt að berast til íslands. Auk þess vitum vér nokkuð um athafnir Ingi- mundar prests á þessum misserum, en þær henda ekki til ritstarfa. Vorið 1188 fór hann í kaupferð vestur til Englands, og kom úr henni um haustið til Björgvinjar, þar sem hann dvelst til vors, er hann siglir í hinzta sinni til hafs. Þykir mér því vafa- samt, að trúnaður verði lagður á kenn- ingu Finnboga Guðmundssonar, þótt hann hafi rökstutt hann af miklum lærdómi og skarpskyggni. Hér skal ekki reynt að endursegja rit- gerð Finnboga, en þess verður þó getið, að Umsagnir um bœkur hann telur Ingimund hafa fengizt við ritun sögunnar fyrr en Guðný giftist Eiríki Há- konarsyni. Ef vér viljum trúa því, að Orkneyinga saga liafi verið rituð á vegum Oddaverja og sé þó í einhverju sambandi við mægðir Norðlendinga og Orkneyinga, þá er hægt að láta sér detta í hug ákveðið nafn, og er ekki úr vegi að ræða það nokkuð. Á síðara hluta tólftu aldar bjó Grímur Snorrason á Hofi á Höfðaströnd. Hann var maður vitur. Kona hans var náskyld Guð- nýju þeirri, sem síðar giftist Eiríki Hákon- arsyni í Orkneyjum. Húsfreyjan á Hofi hét Þómý Þorgeirsdóttir og var systir Ingi- mundar prests, sem Finnbogi telur höfund Orkneyinga sögu, og því föðursystir Guð- nýjar Þorgeirsdóttur frá Hvassafelli. Þau hjónin á Hofi áttu son þann, sem Snorri hét og var súbdjákn að mennt. Árið 1191 gerðist atburður sá, sem kom Snorra Gríms- syni í samband við Oddaverja. Svo bar til, að hann var þá sakaður um víg, og á þingi árið 1192 var hann sóttur til sektar. En góðir menn léðu honum liðsinni, og urðu málalok þau, að hann er gerður brottrækur úr Skagafirði, og þá flyzt hann suður að Odda á Rangárvöllum. Að öllum líkindum mun hann hafa dvalizt í Odda fram undir ævilok, en þau urðu þannig, að árið 1208 var hann staddur uppi á Kili, og þá var hann tekinn af lífi í hefndarskyni fyrir dauða Kolbeins Tumasonar, sem fallið hafði fyr- ir mönnum Guðmundar biskups Arasonar. En Snorri Grímsson var náfrændi biskups, og var það eina sök hans. Eins og áður er getið, var Snorri súb- djákn að vígslu, og hann er sagður hafa verið vitur maður og vinsæll. Því miður fræða heimildir oss ekkert um það, hvers vegna hann fer suður til Odda, né hvað hann hafði þar fyrir stafni. Þegar hér er komið sögu og Snorri Grímsson gerist 99
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.