Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1965, Síða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1965, Síða 109
að koma á óvart, þótt mönnum geti látið sér til hugar koma, að Ingimundur prestur hafi fengizt við fræðistörf. Honum er lýst sem miklum bókamanni, og auk þess var Ingimundur sagnaskáld á Reykhólum móð- urbróðir hans. Almenn rök fyrir kenningu Finnboga eru því allfýsileg, enda rekur hann mörg atriði í ævi Ingimundar máli sínu til stuðnings, en þó er á henni einn hængur, sem að sjálfsögðu kemur fram í ritgerð hans. Svo hagar til, að Guðný Þor- varðsdóttir var fyrst gift Þorgeiri Brands- syni á Stað í Skagafirði, en Þorgeir andað- ist árið 1186, og einhverntíma eftir það giftist hún svo Eiríki Hákonarsyni í Orkn- eyjum. Þorgeir andaðist á íslandi þrett- ánda ágúst sumarið 1186, en þá er Ingi- mundur úti í Noregi. Guðný hefur varla gifzt aftur mjög brátt eftir fráfall Þorgeirs, en hins vegar kom Ingimundur aldrei aftur til Islands. Ilann sigldi frá Noregi vorið 1189, en skip hans hrakti til Grænlands og þar lézt hann eftir skipbrot. Sé tilgáta Finn- boga rétt að Ingimundur sé höfundur sög- unnar og hafi orðið sérstaklega fyrir áhrif- um af mægðunum við Orkneyinga, þá hefði ekkja Þorgeirs helzt átt að giftast þegar árið 1187 og Ingimundur að ljúka sögunni ekki síðar en veturinn 1188 til 1189, og á þá enn eftir að skýra, hvemig sagan hefði átt að berast til íslands. Auk þess vitum vér nokkuð um athafnir Ingi- mundar prests á þessum misserum, en þær henda ekki til ritstarfa. Vorið 1188 fór hann í kaupferð vestur til Englands, og kom úr henni um haustið til Björgvinjar, þar sem hann dvelst til vors, er hann siglir í hinzta sinni til hafs. Þykir mér því vafa- samt, að trúnaður verði lagður á kenn- ingu Finnboga Guðmundssonar, þótt hann hafi rökstutt hann af miklum lærdómi og skarpskyggni. Hér skal ekki reynt að endursegja rit- gerð Finnboga, en þess verður þó getið, að Umsagnir um bœkur hann telur Ingimund hafa fengizt við ritun sögunnar fyrr en Guðný giftist Eiríki Há- konarsyni. Ef vér viljum trúa því, að Orkneyinga saga liafi verið rituð á vegum Oddaverja og sé þó í einhverju sambandi við mægðir Norðlendinga og Orkneyinga, þá er hægt að láta sér detta í hug ákveðið nafn, og er ekki úr vegi að ræða það nokkuð. Á síðara hluta tólftu aldar bjó Grímur Snorrason á Hofi á Höfðaströnd. Hann var maður vitur. Kona hans var náskyld Guð- nýju þeirri, sem síðar giftist Eiríki Hákon- arsyni í Orkneyjum. Húsfreyjan á Hofi hét Þómý Þorgeirsdóttir og var systir Ingi- mundar prests, sem Finnbogi telur höfund Orkneyinga sögu, og því föðursystir Guð- nýjar Þorgeirsdóttur frá Hvassafelli. Þau hjónin á Hofi áttu son þann, sem Snorri hét og var súbdjákn að mennt. Árið 1191 gerðist atburður sá, sem kom Snorra Gríms- syni í samband við Oddaverja. Svo bar til, að hann var þá sakaður um víg, og á þingi árið 1192 var hann sóttur til sektar. En góðir menn léðu honum liðsinni, og urðu málalok þau, að hann er gerður brottrækur úr Skagafirði, og þá flyzt hann suður að Odda á Rangárvöllum. Að öllum líkindum mun hann hafa dvalizt í Odda fram undir ævilok, en þau urðu þannig, að árið 1208 var hann staddur uppi á Kili, og þá var hann tekinn af lífi í hefndarskyni fyrir dauða Kolbeins Tumasonar, sem fallið hafði fyr- ir mönnum Guðmundar biskups Arasonar. En Snorri Grímsson var náfrændi biskups, og var það eina sök hans. Eins og áður er getið, var Snorri súb- djákn að vígslu, og hann er sagður hafa verið vitur maður og vinsæll. Því miður fræða heimildir oss ekkert um það, hvers vegna hann fer suður til Odda, né hvað hann hafði þar fyrir stafni. Þegar hér er komið sögu og Snorri Grímsson gerist 99
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.