Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1965, Qupperneq 109

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1965, Qupperneq 109
að koma á óvart, þótt mönnum geti látið sér til hugar koma, að Ingimundur prestur hafi fengizt við fræðistörf. Honum er lýst sem miklum bókamanni, og auk þess var Ingimundur sagnaskáld á Reykhólum móð- urbróðir hans. Almenn rök fyrir kenningu Finnboga eru því allfýsileg, enda rekur hann mörg atriði í ævi Ingimundar máli sínu til stuðnings, en þó er á henni einn hængur, sem að sjálfsögðu kemur fram í ritgerð hans. Svo hagar til, að Guðný Þor- varðsdóttir var fyrst gift Þorgeiri Brands- syni á Stað í Skagafirði, en Þorgeir andað- ist árið 1186, og einhverntíma eftir það giftist hún svo Eiríki Hákonarsyni í Orkn- eyjum. Þorgeir andaðist á íslandi þrett- ánda ágúst sumarið 1186, en þá er Ingi- mundur úti í Noregi. Guðný hefur varla gifzt aftur mjög brátt eftir fráfall Þorgeirs, en hins vegar kom Ingimundur aldrei aftur til Islands. Ilann sigldi frá Noregi vorið 1189, en skip hans hrakti til Grænlands og þar lézt hann eftir skipbrot. Sé tilgáta Finn- boga rétt að Ingimundur sé höfundur sög- unnar og hafi orðið sérstaklega fyrir áhrif- um af mægðunum við Orkneyinga, þá hefði ekkja Þorgeirs helzt átt að giftast þegar árið 1187 og Ingimundur að ljúka sögunni ekki síðar en veturinn 1188 til 1189, og á þá enn eftir að skýra, hvemig sagan hefði átt að berast til íslands. Auk þess vitum vér nokkuð um athafnir Ingi- mundar prests á þessum misserum, en þær henda ekki til ritstarfa. Vorið 1188 fór hann í kaupferð vestur til Englands, og kom úr henni um haustið til Björgvinjar, þar sem hann dvelst til vors, er hann siglir í hinzta sinni til hafs. Þykir mér því vafa- samt, að trúnaður verði lagður á kenn- ingu Finnboga Guðmundssonar, þótt hann hafi rökstutt hann af miklum lærdómi og skarpskyggni. Hér skal ekki reynt að endursegja rit- gerð Finnboga, en þess verður þó getið, að Umsagnir um bœkur hann telur Ingimund hafa fengizt við ritun sögunnar fyrr en Guðný giftist Eiríki Há- konarsyni. Ef vér viljum trúa því, að Orkneyinga saga liafi verið rituð á vegum Oddaverja og sé þó í einhverju sambandi við mægðir Norðlendinga og Orkneyinga, þá er hægt að láta sér detta í hug ákveðið nafn, og er ekki úr vegi að ræða það nokkuð. Á síðara hluta tólftu aldar bjó Grímur Snorrason á Hofi á Höfðaströnd. Hann var maður vitur. Kona hans var náskyld Guð- nýju þeirri, sem síðar giftist Eiríki Hákon- arsyni í Orkneyjum. Húsfreyjan á Hofi hét Þómý Þorgeirsdóttir og var systir Ingi- mundar prests, sem Finnbogi telur höfund Orkneyinga sögu, og því föðursystir Guð- nýjar Þorgeirsdóttur frá Hvassafelli. Þau hjónin á Hofi áttu son þann, sem Snorri hét og var súbdjákn að mennt. Árið 1191 gerðist atburður sá, sem kom Snorra Gríms- syni í samband við Oddaverja. Svo bar til, að hann var þá sakaður um víg, og á þingi árið 1192 var hann sóttur til sektar. En góðir menn léðu honum liðsinni, og urðu málalok þau, að hann er gerður brottrækur úr Skagafirði, og þá flyzt hann suður að Odda á Rangárvöllum. Að öllum líkindum mun hann hafa dvalizt í Odda fram undir ævilok, en þau urðu þannig, að árið 1208 var hann staddur uppi á Kili, og þá var hann tekinn af lífi í hefndarskyni fyrir dauða Kolbeins Tumasonar, sem fallið hafði fyr- ir mönnum Guðmundar biskups Arasonar. En Snorri Grímsson var náfrændi biskups, og var það eina sök hans. Eins og áður er getið, var Snorri súb- djákn að vígslu, og hann er sagður hafa verið vitur maður og vinsæll. Því miður fræða heimildir oss ekkert um það, hvers vegna hann fer suður til Odda, né hvað hann hafði þar fyrir stafni. Þegar hér er komið sögu og Snorri Grímsson gerist 99
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.