Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Síða 18

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Síða 18
Tímarit Máls og menningar andi þeirrar bókar, einsog Halldór hefur skilið þessa torráðnu heimild, sem ríkir í Brekkukoti, því húsi sem ljær „öðrum húsum tilgáng". Hvað sem skilgreiningu taóismans líður, þá er andrúmsloftið í Brekku- koti markað óhagganlegri rósemi, yfirlætislausri mannúð, sjálfsagðri gest- risni, umburðarlyndi og afskiptaleysi um annarra manna trú og lifnaðar- hætti. Einn skýrasti fulltrúi slíkrar afstöðu meðal íbúa Brekkukots er eftir- litsmaðurinn. Alfgrímur kemur ferðbúinn til að kveðja hann í litla klef- anum, þar sem hann rækir af einstakri tryggð og ábyrgðartilfinningu starf það sem honum hefur verið trúað fyrir: að halda eyrarkömrunum svo- nefndu hreinum. Lítill drengur hafði Álfgrímur haldið að þessi maður „væri einhverskonar eftirlitsmaður yfir bænum, eða jafnvel yfir landinu". En þegar hann lítur um öxl sem sögumaður mörgum árum seinna, eftir reynslu sína af ýmsum frægum stofnunum og þeirra forstjórum, þá finnst honum „að þar hafi farið sá maður sem átt hefði að vera eftirlitsmaður yfir heiminum“ (314). Kveðjuorð þessa manns við Álfgrím fela í sér aðeins eina lífsreglu: „Og vegni þér vel. Vegni þér eftir verðskuldan allra sem ætla sér eitthvað; lángt eða skamt, mér er sama, bara að þeir séu ráðnir í því að vinna ekki öðrum tjón.“ (315) Það er frekar neikvæð allsherjarregla, í óvirkum og hófsömum anda taóismans. Brekkukotsannál lýkur með því að Álfgrímur horfir af þiljum póstskips- ins Norðstjörnunnar á eftir Birni afa og ömmu sinni „hvar þau leiddust heimáleið; í átt til krosshliðsins okkar; heim í Brekkukot, bæinn okkar sem átti að jafna við jörðu á morgun. Þau héldu hvort í annars hönd einsog börn“ (316). Átakanleg myndin af gömlu hjónunum hefur alltaf minnt mig á atriði í kaflanum „Þjóðerni" í Alþýdubókirmi — en þetta frjósama ritgerða- safn geymir ýmis kím að atriðum í seinni sögum Halldórs. Um borð í skipi á leið frá Nýju Jórvík til Hamborgar vorið 1922 tekur höfundur eftir gömlum sveitahjónum ættuðum úr Rínarlöndum. Eftir fimmtíu ára búskap í námunda við Milwaukee hafa þau selt búið og eru nú á leið heim til æskustöðva sinna. Það er ekki sagt að þau haldist í hendur, einsog Brekku- kotshjónin. En hin látlausa samstæða þeirra er mjög svipuð: „Þau töluðust ekki við, en sátu þögul einsog ein persóna; svo háttvís var eindrægni þeirra." Þessi hjón, komin um nírætt, verða hinum tvítuga Islendingi tákn um göfgi og mátt þjóðernisins: „Ut úr þessum falslausu andlitum upprunans sjálfs tal- aði það samræmi landslags og örlaga sem kallað er þjóð.“ En þar sem Björn afi og amma leiðast heim, bera þau ekki einnig vott um slíkt samræmi, um „göfgi og mátt“ þess? Halldór Laxness hafði einu sinni sjálfur gengið í síðasta skipti út um krosshliðið þar sem skilur tvo heima. Er ekki þetta krosshlið í augum bæði sögumanns og höfundar — en þeir hljóta 144
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.