Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Side 29

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Side 29
Listin að Ijúka sögu Þannig endar þessi síldarsaga. Við kveðjum Islandsbersa, mikinn athafna- mann í miðjum straumi samtíðarinnar, fyrst og fremst sem föður Bergrúnar, í leit að þeim tóni sem gæti opinberað innsta eðli liðinnar dóttur hans og sambands þeirra tveggja — þeim tóni sem verður ef til vill aldrei fundinn. Niðurlagsorð Þessar minnisgreinar gera engar kröfur til þess að segja neitt nýtt eða óvænt um skáldsögur þær sem hér hafa verið gerðar að umtalsefni. Margt sem skiptir máli, stundum kannski meira að segja mestu máli, hefur einnig verið látið liggja milli hluta. Ætlun mín hefur aðeins verið að athuga svolítið nánar aðferð skáldsins við að ljúka sögu. Er hægt að draga einhverja al- menna ályktun af þessu yfirliti? Fáir íslenskir rithöfundar á þessari öld hafa tekið eins virkan þátt í umræðum um almenn kjör þjóðarinnar og Halldór Laxness. Skáldsögur hans eru yfirleitt þjóðfélagslegs eðlis, og ósjaldan róttæk og vægðarlaus ádeila. Að því leyti er heildin, þjóðfélagið, í brennidepli. En ég þykist hafa fundið, og vona að mér hafi tekist að sýna fram á, að einmitt undir lok skáldsagna hans beinist ljósið meira en ella að einstaklingunum og persónu- legum örlögum þeirra, oft í afstöðu hvers til annars: Steini Elliða og Diljá; Arnaldi og Sölku Völku; Bjarti og Ástu Sóllilju; Olafi Kárasyni og Beru; Arnas Arnæusi og Snæfríði; LFglu og organistanum; Þormóði Kolbrúnar- skáldi og Ólafi Haraldssyni; Álfgrími og afa og ömmu; Steinari í Steinahlíð- um og börnum hans; Umba og Úu; íslandsbersa og Bergrúnu. En um leið er að lokum óbeint brugðið upp þeirri eilífu spurningu: Hver er tilgangur lífsins, tilgangur hverrar manneskju? Hvar er ég? Hvar er tónninn sem einn skiptir máli? Og hlutlaus náttúran heldur sínum leyndardómi. Tíberfljótið veltir mannkynssögunni áfram í mórauðum öldum sínum. Jökullinn andar á menn og skepnur orðinu aldrei sem ef til vill merkir einlægt. Fuglinn situr enn á garðstaurnum að hlusta á bergmálið af því sem hann kvakaði í vor — en svo endar Sjöstafakverið (1964), meðan Knútur gamli er að deyja, einn, og áin heldur áfram að renna niður með túninu. Athugasemd: I tilvitnunum er allsstaðar vísað til frumútgáfna, ef annað er ekki tekið fram. Þegar frumútgáfur eru í fleiri bindum, er þá einstöku sinnum notuð rómversk tala til að merkja bindi, ef þess þykir þörf, t. d. II, 200. 155
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.