Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Síða 35

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Síða 35
Reyfarahöfundurinn Dostojevskí óvenjulegir að gáfum og skarpskyggni (Myshkin í Fávitanum til dæmis, sem les hugsanir hvers manns), auðmýkt og fórnfýsi (Sonja í Glæp og refsingu), ágirnd og valdagræðgi. Þeir fáu „venjulegu" menn sem að komast í sögun- um, eru að sögn Dostojevskís sjálfs aðeins uppfylling, bindiefni, sem haft er til þess að gera söguna sem heild ögn sennilegri en hún annars hefði orðið. Þessi yfirdrottnun hinnar ríkjandi ástríðu eða hugsjónar gerir það svo að verkum, að allir aðrir þættir í lífi persónunnar, hinir hvunndagslegri, víkja, skipta ekki máli, hverfa í skuggann. Fáar persónur eiga sér til dæmis forsögu sem rakin er að ráði. Starf þeirra og venjulegar aðstæður eru ekki á dagskrá. Sonja Marmeladova í Glæp og refsingu er Kristfígúra í líki fátækrar skækju, en við sjáum aðeins trú hennar, von og kærleika, við sjáum hana aldrei í námunda við viðbjóðslegan viðskiptavin á götum Pétursborgar. Umhverfi persónanna er lítill gaumur gefinn, nema þá að húsakynni eru notuð sem leiktjöld til að undirstrika visst sálarástand — má þá til nefna lýsinguna á herbergiskytru Raskolnikofs stúdents sem minnir einna helst á líkkistu og þrengir herfilega að huga hans og hjarta. Náttúran, sem samtíðarmaður eins og Túrgénev notar mikið til að lýsa hugarfari persóna, koma þeim fyrir í veröldinni, er varla til hjá Dostojevskí. Þar þýtur ekki í skógi, þar anga ekki rósir, þar duna ekki fossar. Persónur hans standa andspænis hugmynd sinni eða ástríðu sinni og takast á um hana við sjálfar sig í dramatískum eintölum — eða við aðrar persónur gjörólíkar, allt annað lætur höfundur sig litlu varða. Sjálfur þessi mannskilningur færir Dostojevskí nær ýmsum eiginleikum reyfarans en lygnri og breiðri og sennilegri heildstæðri þjóðféiagsmynd, eins og þeirri sem aðrir höfundar kepptu gjarnan að á hans tíma og lengi síðan. Ekki nóg með það að Dostojevskí velji sér óvenjulegt fólk, — svo óvenju- legt reyndar að við sjálft liggur að hvunndagsmaðurinn vilji senda það allt á Klepp. Hann er sífellt að hrekja þessar sjaldgæfu manneskjur út í óvenju- legar aðstæður þar sem stutt er í harmleik og stórslys. Villukenningar og sérgóðar ástríður Raskolnikovs, Ivans Karamazovs, Rogozhíns eða þá Stavrogíns í Djöflunum, leiða til morðs, eða sjálfsmorða eða geðveiki. Það bjargast ekki neitt, það ferst það ferst. Dostojevskí hrúgar upp hrikalegum atburðum og þjappar þeim saman í tíma og kærir sig kollóttan þótt hann brjóti mörg lög sennileikans fyrir bragðið, nauðgi mætti tilviljananna án minnsta samviskubits. Skáldsagan Fávitinn til dæmis, gerist öll á nokkrum dögum, kannski tveim vikum. Og þá gerist fleira en t.d. sögulegar skáld- sögur treysta sér að greina frá á hálfri öld — hafandi til umráða svosem 700 síður eins og Dostojevskí leggur gjarna undir sig. Fyrsti hluti Fávitans gerist á einum degi. A þeim stutta tíma hafa helstu TMM III 161
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.