Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Qupperneq 64

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Qupperneq 64
Tímarit Máls og menningar aðarfullur ungur maður verður að líta á annað fólk, lög og siðferði eingöngu sem tæki; hann verður að gæta að forminu, því það sem gert er skiptir engu, heldur eingöngu hvernig það lítur út í augum annarra; og hann má einskis svífast, því árangur er æðri öllum lögum. Vautrin býður honum far til höfuðborgarinnar: „Við munum finna handa þér hertogadæmi í París — og takist það ekki, eigum við alltaf vísa hertogaynju.“ (bls. 624) Andríki til sölu Honoré de Balzac (þetta „de“ lagði hann sér til, líktog Lucien) var enginn róttæklingur í pólitískum efnum, þvert á móti mun hann hafa verið einveld- issinni síðari hluta ævi sinnar. En fáir hafa í skáldverkum deilt harðar á kapítalisma 19. aldar, svo af hrifust bæði Marx og Engels. Sá síðarnefndi orðaði þessa þverstæðu á þá leið (í bréfi til frú Harkness, 1888) að Balzac hefði í skáldsögunum sigrast á pólitískum fordómum sínum, realisminn hafi gert honum kleift að sýna raunverulegan gang sögunnar. Og Georg Lukács komst svo að orði í grein að Brostnar vonir væru tragíkómískt söguljóð um tímabil, þegar mannsandinn er lagaður að lögmáli auðmagnsins.2 Hrifning Marx og Engels er auðskilin og staðhæfing Lukácsar er rétt svo langt sem hún nær. I formála að öðrum hluta verksins fordæmdi Balzac afleiðingar þess að bókmenntirnar væru nú einsog hver önnur verslunarvara (sbr. Brostnar vonir, bls. 960), og í þeim hluta verksins er breytingunni ítarlega lýst. Nefna má senu þar sem Lucien situr saklaus sveitapiltur og les sínar heittelskuðu sonnettur fyrir nýjan vin, blaðamanninn Etienne. Sá hefur ekki hlýtt lengi á lesturinn þegar hann segir við skáldið: „Kæri vin, vinna er ekki lykillinn að velgengni á sviði bókmennta, heldur skiptir mestu að hirða arðinn af vinnu annarra“ (bls. 262). Og Lucien lærist að ljóð séu ekki mjög eftirspurð vara á bókamarkaði Parísar, honum sé nær að snúa sér að blaðamennsku, þar geti hann komið andríki sínu í betra verð. Balzac sýnir þetta á áþreifanlegan hátt. Lucien tekst að rétta úr kútnum eftir fyrstu skakkaföllin með því að skrifa leikdóm í anda tískunnar og eftir pöntun, dóm sem á ekkert skylt við hans eigin skoðanir. Þar með hefur honum tekist að selja hæfileika sína sem vöru, tryggja sér að nýju aðgang að blaðaheiminum, og honum finnst hann aftur vera eitthvað, hafa öðlast persónuleika enda þótt hann hafi svikið sína eigin sannfæringu (bls. 358). Sölugildi hans eykst, eftir því sem hann sjálfur skreppur saman og honum skilst að hugmyndir og skoðanir séu aðeins tæki til að tryggja stöðu sína á markaðnum. Hann er það sem selst. Héðan verður ekki aftur snúið, og því á Lucien ekki að neinu að hverfa nema drykkjuvísum þegar vara hans fellur skyndilega í verði. Þá er hann í margfaldri merkingu búinn að vera. 190
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.