Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Qupperneq 70

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Qupperneq 70
Tímarit Máls og menningar ingum stórborgarlífsins er það undur þess og spilling sem frásögnin þráir, ef svo mætti að orði komast. Sé kannað hvar textinn verður ástríðufyllstur, lýsingarnar skrautlegastar, stíllinn magnaðastur, er það ávallt þegar sagt er frá ,sjúkum en fögrum' blómum í skrúðgarði borgarinnar, ekki heilbrigðum sveitagróðri. Lýsingin á markaðnum í Galeries-de-Bois er einsog lýsing á samfelldum grímudansleik, þar sem allt er „hryllilegt og glatt“ (bls. 276). Lucien og frásögnin láta alls staðar heillast af óreglu og upplausn. Þegar Lucien kemur inn í herbergi blaðamannsins Etienne hugsar hann: „Þvílíkur munur á þessari kaldhæðnu óreglu og reglusamri, heiðarlegri eymd d’Art- hez . . .“ (bls. 266), og þarf ekki að spyrja hvor sé athyglisverðari. Eins er þegar Lucien sér alla kunningja sína úr blaða- og bókaheiminum skrautbúna í leikhúsinu: Líkt og áhorfandi að stórkostlegri sýningu gapti hann yfir þessari blöndu af velgengni og óhamingju, málamiðlunum samviskunnar, drottnun og hug- leysi, prettum og gamni, mikilleika og þjónslund. (bls. 294) I köflum sem þessum byggist sjálf frásögnin einmitt á blöndu fegurðar og ljótleika, hins háleita og hins lágkúrulega og vekur með lesandanum þá kennd að verkið snúist um fleira en sterkan vilja, hreinan anda og fagurt form. Vissulega er hér sögð saga þess þegar andinn er ofurseldur auðvald- inu, en bæði Adorno og Lukács benda á að sagan gerist á tíma ,frumupp- hleðslu auðmagnsins', kapítalisminn hefur jafnvel í rotnun sinni enn yfir sér ferskleika nýjungarinnar. „Svona getur það verið heillandi þegar heimurinn er sviptur töfrum sínum, svona getur innreið einhæfninnar verið skrautleg, svona er hægt að segja margt frá því ferli, sem í prósaískri framvindu sinni sér til þess að brátt verður ekki lengur frá neinu að segja,“ skrifar Adorno horfandi af sínum söguspekilega tindi." Lucien er í essinu sínu í þessari veröld þegar hann hefur lært að skrifa greinar „á þennan nýja og frumlega hátt þar sem hugsunin myndast við árekstur orðanna, þar sem glamrið í atviksorðum og lýsingarorðum grípur athyglina." (bls. 365) í orði kveðnu gagnrýnir Balzac þessa aðferð, en í raun sýnir hann líka með dæmum hversu hrífandi hún getur verið. Þannig lifir skáldgáfa Luciens áfram í kapítalísku upplausninni miðri. Sá listræni hæfi- leiki sem Lucien nýtir sér þarna — og sem hann sem gagnrýnandi getur beitt með eða á móti sama verki, allt eftir því hvernig vindar blása um höfundinn — er siðlaus, aðeins þrá eftir fegurð, hvernig sem hún er til orðin. Rétt einsog peningamennirnir er Lucien rekinn áfram af ástríðu sem ekki virðir nein landamæri. Skáldleg hrifning Luciens er alls staðar vakin þar sem hann sér upplausnarmátt peninganna, hann dregst að þeim þótt það kosti hann ótal hörmungar. Varla er hann sloppinn kalinn á hjarta frá París, þar 196
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.