Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Qupperneq 117

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Qupperneq 117
myndríki að minnir á fantasíur Jóhann- esar sjálfs, en á það ofan eru það marg- slungnar menningarsögulegar ástæður sem valda því að þannig maður rísi upp einmitt á þessum tíma. Að kjarna gáfna og hæfileika verður seint komist; að- stæðurnar sem veita þeim brautargengi eru hinsvegar viðfang sögunnar. Mótunarskeið listamannsins Akaflega er það undarlegt í slíkri bók, að því hugarlífi Kjarvals sem birtist í verkum hans séu hvergi gerð nein skil. Það er álíka og skrifa ævisögu Jónasar Hallgrímssonar og minnast hvergi á hughverft inntakið í kvæðum hans. I mótun Kjarvals eru það einkum tvö tímabil sem krefjast mjög innsærrar skoðunar. Hið fyrra er ár hans í London, 1911 — 12, sem Indriði nefnir „Stormur í sálinni“. Kafli sá fjallar þó ekki um neinn sálarstorm, heldur er mestan part lýsing á Lundúnum þess tíma, klæðnaði kvenna, innbúi húsa og konu sem heitir miss Macklin og kemur málinu alls ekkert við. Þar er hvergi ýjað að áhrifum Einars Jónssonar, sem var þó sambýlismaður Kjarvals í Lundúnum, né að áhrifum Turners og pre-rafaelít- anna, utan það sem tekið er upp í tilvitn- unum eftir mér og öðrum. Hið síðara er það merkilega sumar, 1914, þegar konur á Borgarfirði eystra kalla þennan unga listamann heim til þess að glíma við fyrsta verkefnið sem aðrir trúa honum fyrir. Kafli þessi, sem nefnist „Ástin og altaristaflan", er ágætur um allar ytri heimildir, en þungamiðju hans, sem vera ætti, er hvergi að finna. Það er altaris- taflan sjálf, sem má kalla lykilinn að myndhugsun Kjarvals á þeim tíma þegar hann hefur nám sitt í skólanum við Kóngsins nýjatorg. Myndhugsunin í þessu verki er svo frábærlega merkileg — Umsagnir um bœkur og forvitnileg —, að hún ætti að leggja höfundi ærið efni upp í hendurnar. Samt er hún látin lönd og leið. Eins er um Italíusumarið, 1920, að þar er ekki vikið að einni einustu mynd, þótt í þeim sé sjálft inntakið að finna í þessu æviskeiði hans. Markmið einstakra kafla Eitt þykir mér ákaflega á skorta í þessari bók, og undarlegt af svo leiknum höf- undi sem Indriða G. Þorsteinssyni, en það er, að hann virðist ekki setja sér markmið með hverjum kafla fyrir sig. Það er ekki á mínu færi að fara að kenna heiðurslaunahöfundi Alþingis að skrifa bækur, en það litið sem ég um það veit, þá finnst mér að hver kafli, og sérstak- lega í svo viðamikilli ævisögu, þurfi að fela í sér ákveðna ætlun: Hvað ætla ég mér með þessum þætti, hvað ætla ég að leiða fram og hvaða niðurstöðu ætla ég mér af því að draga? Slíkan ásetning virðist mér sárlega skorta. Hver kafli er aðeins tímaskúffa, og í hana hrúgað til- vitnunum; leiðarþráður er þar enginn. Blaðamannastíll Þrátt fyrir það kunnáttusamlega málfar Indriða sem ég hef áður minnzt á, þykir mér vera á allri bókinni nokkur blaða- mannastíll. Með því á ég við það, að það sé enginn hiti í stílnum, hann myndar aldrei þá eftirvæntingu að lesandinn spyrji sig: Og hvað nú? Jafnvel á þeim köflum í ævi Kjarvals sem eru bæði knýjandi og dramatískir, liggur allt niðri í hlutlausum frásagnarstíl, líkt og blóðið í efninu snerti höfundinn hvergi. Hér á ég til dæmis við þann umbrotamikla ára- tug, 1920—30, tíma veggmálverkanna í Landsbankanum, tímann þegar eigin- kona hans yfirgefur hann með börn þeirra, þegar hann glímir við sín miklu 243
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.