Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Qupperneq 122

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Qupperneq 122
Tímarit Máls og menningar myndast þegar skipt er frá einu sviði til annars, úr einni persónu í aðra, úr einni tíð í aðra, úr draumi í vöku, úr angist í lýríska rósemi o. s. frv. og endurspegla þannig umbreytingar hlutanna og myndbreytingar. Þessi aðferð minnir mjög á ýmis nútímatónverk, þar sem skiptin milli tóntegunda skapa vissa til- finningu sem tóntegundirnar megna ekki einar sér. Eg held að í þessu sé fólginn lykillinn að ljóðabálkinum. Hann verkar þá eins og hugarreik sem sveiflast frá einu ástandi til annars, oft snöggt, frá einni tilfinningu til annarrar og á sér í sjálfu sér engan enda og lýkur því eins og martröðum með því að per- sóna skáldverksins vaknar í bókarlok. En það er einungis vegna þess að ein- hvers staðar verður bókinni að ljúka. Auk þess að vera formlega séð byggt upp á svipaðan hátt og mörg helstu verk enskra og bandarískra nútímaskálda, þar sem formið kemur tilfinningunni til skila í skiptingunni milli myndanna, virðist mér Blindfugl/Svartflug vera að uppistöðu tilbrigði við eitt höfuðstef nútímaskáldskapar. Þetta höfuðstef er það, að hlutir og umhverfi sem almennt er talið fremur óskáldlegt geti ekki síður orðið að yrkisefni en þau atriði sem almennt eru viðtekin sem gild yrkisefni. Það sem sker sig úr í bálkinum er þó það, að í stað þess að leita sífellt fanga í því sem almennt er ekki viðtekið, leitar skáldið oftast nær fanga í sinni eigin huglægu upplifun og reynslu, í hinu persónulega. Það er ekki bara það að hann sé að reyna að breyta Martröðinni í Skáldskap, heldur að færa sína eigin martröð í búning orða sem ná að um- breyta henni og miðla henni öðrum í skáldskap. Því að takmark skáldskapar er að miðla öðrum tilveru sinni. „Sérðu það sem ég sé?“ spurði systir Jónasar. Að freista slíks er auðvitað ekki á nokk- urs manns færi. Ég er samt ekki frá því að í bálki sínum hafi Gyrðir Elíasson komist nokkuð áleiðis að þessu marki. Skáldin streyma nú til Reykjavíkur eins og bunulækir ofan af breiðholtum lands- byggðarinnar. Sú spurning hlýtur að verða áleitin hvort dreggjar samfélags- ins, hrekkjalómar úr úthverfum borg- arinnar og óuppdreginn sveitavargurinn, hafi gert strandhögg á eyju skáldskapar- ins og haft á brott með sér hinn forna Suttungamjöð, ekki ósvipað og jaðar- svæðin hafa gert í hinum svokölluðu heimsbókmenntum. Hvort sem eitthvað er hæft í því eða ekki, þá lítur út fyrir að „nýr hrollur“ hafi öðlast þegnrétt í bók- menntunum með þessari litlu bók Gyrð- is Elíassonar. Gunnar Hardarson FÁTT AF EINUM Geirlaugur Magnússon: Fátt af einum. Skákprent, Rv. 1982 Þrítíð. Eigin útgáfa, Sauðárkróki 1985 Áleiðis áveðurs. Norðan niður, Sauðár- króki 1986 I Geirlaugur Magnússon gaf út sína fyrstu bók, Annað hvort eða, árið 1974. Það er ekki mikill bjartsýnissöngur í þeirri bók. Flest virðist þar snúast til hins verra og þar sem fjallað er um úrlausn vandans bíður lesandans varla annað en vonleysi. En þegar betur er að gáð er of einfalt að segja að bókin sé uppfull af innantómri bölsýni og vonleysi. Hún fjallar um firr- ingu, um tilgangsleysið sem oft einkenn- 248
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.