Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Side 130

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Side 130
Tímarit Máls og menningar ganga á land, ef svo ber undir, komnir langt að með hafísnum" (106). A fá- einum stöðum fer hann síðan heldur geyst, til dæmis þegar hann hugleiðir uppvaxtarár Kristínar Bjartmarsdóttur. Hún fæddi á laun um jólaleytið 1853 og átti barnið með frænda sínum: „Hún var þá átta ára þegar hann kom að Yztabæ og má geta þess nærri að hún hafi orðið hrifin af stóra frænda sem þó var barn einsog hún og ekki upp úr því vaxinn að bregða á leik, jafnvel taka litlu frænku á bak sér eða bera hana á háhesti, verðandi sjómaður" (90). Tilþrif sem þessi eru þó saklaus og stundum skemmtileg. Þau koma ekki að sök. Verra er að sannleikanum er ekki alltaf þjónað sem skyldi. Bagalegust er hneigðin: dylgjur og vonska í garð yfirvalda og það að skil- yrðislaust skuli tekinn málstaður kvenna sem komu fyrir rétt. Vissulega voru lögin ill og refsingar harðar. Vissulega bjuggu þessar konur við ómannúðleg kjör, en heift villir sýn. Jón skrifar í inngangi að menn megi kalla bókina „varnarrit fyrir konur, ef þeim sýnist svo“ (12). Gott og vel, en þarf hann um leið að fordæma þá sem handtóku og þá sem dæmdu? Eða þjóðfélagið, sem hann telur að hreki fólk til afbrota (10). Sýslu- menn og hreppstjórar fá það óþvegið á fárra blaðsíðna fresti og allt er þeim lagt á versta veg. Einn sýslumaður er nefnd- ur „fylliraftur" að tilefnislausu (43). Annar var hlutdrægur og gerði það sem hann gat til „að reyna að finna átyllu til sakfellingar" (138). Sá þriðji nánast refs- aði til þess eins að refsa (200) og sá fjórði vildi helst „láta undir höfuð leggjast að sinna þessu máli“ (214). Á hinn bóginn finnst Jóni „fordæmingarmyrkur" um- lykja Jóhönnu Guðlaugsdóttur á Rifi á Melrakkasléttu sem var sökuð um duls- mál sumarið 1848 (140), Kristín Bjart- marsdóttir var „hugstola" á meðan læknir skoðaði lík barnsins hennar (84) og Ingibjörg Árnadóttir á Eyrarbakka stóð í „vitfirrtu hugarástandi“ fyrir rétti í árslok 1857 (255). Hluttekning af þessu tagi spillir fyrir, þó skoðunin kunni að vera rétt. Hér virðist Jón enn vera á valdi ljóðs sem hann orti fyrir hartnær hálfri öld og birti í ljóðabókinni Skrifað í vind- inn sem kom út 1953 (bls. 16): Og ég sagði við þig: Viltu senda mér bros, viltu syngja mér lag? Þú ert sólskin míns lífs. Þú varst syndug í gær. Þú ert saklaus í dag. Skaphiti höfundar hefur jafnframt leitt hann til mislestrar, þar sem „lítilfjörleg blóðlát“ í dómabók verða „tilfinnanleg blóðlát" (62).’ Einnig veldur réttlát reiði Jóns ónákvæmni. Til dæmis ákveður hann að hreppstjóri, prestur og yfirsetu- kona komi í „náttmyrkri" til Jóhönnu á Rifi (125). Það var undir morgun, en 8. júlí og hefur verið bjart af degi. í einu tilviki blindar líka samúðin Jón og hann fer rangt með eða neitar að skilja til að gera hlut yfirvalda sem verstan. Sýslu- maður Strandasýslu dæmdi Signýju Friðriksdóttur til 27 vandarhagga hýð- ingar í janúar 1845 fyrir að bera upp á bróður sinn að hafa gert sér barn. Jón segir að Landsyfirréttur hafi staðfest dóminn í mars (78), en hið rétta er að hún var sýknuð, auk þess sem ályktun héraðsdómara er miklum mun vandaðri og yfirvegaðri en Jón lætur að liggja.2 Svona vitleysur eiga hvergi að sjást, en orsök þeirra er líklega sú að Jóni finnst eðlilegt og sjálfsagt að miða atburði og viðhorf fortíðar við eigin skoðanir og 256
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.