Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Qupperneq 131

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Qupperneq 131
tilfinningar, með öðrum orðum það sem hann ýmist nefnir „nútímavísu" (13), „nútímamann“ (77) eða „nútímales- anda“ (237). Slíku fólki verður „starsýnt á“ (237), þykir „einkennilegt“ (7, 56), „furðulegt" (145, 190) og jafnvel „fárán- legt“ (75, 77) það sem það kynnist og les. Þetta mat ónáðar frásögnina og gerir lesandanum, sem Jón annars ávarpar af alúð við og við, erfitt um vik. Hann fær ekki að hugsa eigin hugsanir og mynda sjálfstætt álit á glæp þessara kvenna og þeirri refsingu sem þær voru dæmdar til. Annar galli á bókinni er fullyrðinga- semi höfundar um almenn atriði sem hann síðan athugar alls ekki neitt. Hann staðhæfir að vinnukonur hafi átt „litla sem enga von um löglega barneign í hjónabandi ef þær höfðu einu sinni „fall- ið“, svo sem það hét í þá daga“ (9—10). Sömuleiðis „að yrði kona ekkja varð hún hartnær óhjákvæmilega að sætta sig við að fjölskyldunni væri tvístrað og bömunum komið fyrir á einhverjum bæjum í sveitinni eftir ráðstöfun hrepp- stjóra“ (109). Hvorttveggja er rangt, að minnsta kosti er ekki leyfilegt að setja þetta fram án athugunar. Einnig neitar Jón að fara „út í lögfræði" (12). Fyrir vikið kemur hvergi fram hvaða lög giltu. Um dulsmál segir að við þeim hafi legið „mikil hegning" (134) og meira að segja nefnir Jón ákvæði Norsku laga frá 1687 sem dæmt var eftir (51 og 257), en hon- um dettur ekki í hug að athuga hvað þar var á ferð: skilyrðislaus dauðadómur.3 Það hefði heldur ekki kostað Jón mikla vinnu að komast að því og geta þess að engin kona var tekin af lífi fyrir dulsmál á 19. öld og að dauðarefsing var afnumin með hegningarlögum sem tóku gildi árið 1870. Það er leitt að hann skuli láta hjá líða að skoða dulsmálin í einhverju sam- hengi, það er að segja útskýra þau svo Umsagnir um bœkur fólk skilji betur hvað þetta var, því hann spyr vænlega í upphafi: „En hversvegna urðu þessir atburðir? Hvað rak konur víðsvegar um landið til að hafa sig út úr mannlegum félagsskap og fæða börn sín við hörmulegustu aðstæður? . . . Hverj- ar voru þessar konur? Voru þær illar í eðli sínu? Voru þær venjulegar konur sem örlögin höfðu leikið grátt?“ (8). Jón á að geta betur, því margar athugasemdir hans eru skarpar og hann er til fyrir- myndar að því leyti að hann ályktar af meiri djörfung en sagnfræðinga er siður, til dæmis um uppburðarleysi vinnu- stúlku (46), áhugaleysi hreppstjóra á kjörum fátækrar ekkju (124) og dóm- greindarleysi sýslumanns sem spyr um hluti sem koma málinu ekkert við (204). Helst mætti finna að því að Jón fylgir slíkum athugasemdum sjaldnast nógu vel eftir. Þar er Jón þræll aðferðarinnar, enda býður hún varla upp á annað. Að hætti þjóðlegra fróðleiksmanna rekur hann eitt mál í einu, segir þá sögu til enda og snýr sér að næsta máli. Þannig koll af kolli og það verður aldrei neitt meira, enginn samanburður og ekkert sam- hengi, aðeins athugasemdir á stangli, eitthvað sem „má geta innan sviga" (251) eða „vert er að skjóta inn“ (64, 70, 198). Þegar best lætur eru athugasemdirnar gagnlegar, en þó oftar af kyni siðavendni og vandlætingar, varða aðeins einstakl- inga en ekki þjóðfélag. Þetta kemur líka til af því að Jón er þræll heimildanna. Hann hefur vart af þeim augun, nema þá til að hneykslast. Dómabækur eru meginheimildin um hvert dómsmál. Þeim fylgir hann ræki- lega, frá því sýslumaður hélt frumpróf þartil hann kvað upp dóm, síðan æðri dómsstig og frekari rannsókn innan hér- aðs ef þess gerðist þörf. Það er að- TMM IX 257
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.