Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 25

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 25
sögumaðurinn byggir á sprottinn upp úr konungslausri menningu landsins. Þetta var innflytjendamenning sem hófst með blöndu norrænna og keltneskra áhrifa6 og átti sér fjölbreytilega munnlega sagnahefð. Frá því á fyrstu áratugum landnáms voru venjur í menningu og þjóðfélagsmálum í stöðugri mótun vegna nýrra aðstæðna. Og í því sam- bandi er ákaflega mikilvægt að svæðis- bundin hemaðaruppbygging tíðkaðist ekki með þeim réttindum og skyldum sem slíku fylgja. Einstaklingar voru misauðugir, nutu mismikillar virðingar og höfðu mismikil völd en landinu var samt stjórnað án form- legs valdakerfis. Aherslan sem lögð er á deilur og nauðsyn sérstakra laga til að beisla þær hafði víðtæk áhrif. I stað þess að verða félagslega eyð- andi afl undir stjóm lögreglustjóra, fulltrúa þeirra, lögregluþjóna og réttareftirlits- manna urðu deilur á íslandi mjög fastmót- aðar í hefð og ýttu undir stöðugleika þar sem mikils virtir menn voru notaðir til milligöngu. Stjóm eða lög hefðu ekki haft nein áhrif ef fólk hefði ekki lýst vígum á hendur sér. En fólk gerði það og þannig komust deilur til dómstóla og voru teknar fyrir í gerðardómi. Þar var beitt almennum þrýstingi og þar eð ekki var um opinbert framkvæmdavald að ræða leiddu deilur til breytinga á mannvirðingum, auði og völd- um. Niðurstaða deilnanna opinberaði hvort hefndin hefði tekist eða ekki og staðfesti virðingarsess manna. Enginn neitar því lengur að íslendinga- sögur byggi bæði á munnlegum og bók- legum þáttum. Skoðanir eru hins vegar mjög skiptar um það að hve miklu leyti sögurnar endurspegli heilsteyptar munn- legar sögur fyrri tíma og að hve miklu leyti þær beri vott um listbrögð meðvitaðs rithöf- undar. I heila öld hafa menn deilt um þetta og það hefur haft sitt að segja. Vandamálin eru nú miklu betur skilgreind en nokkru sinni fyrr og við getum gert skarpari grein- armun á þeim en hægt var fyrir aðeins nokkrum árum. Á undanförnum áratugum hefur áhugi aukist mjög á því að skilgreina frásagnarformgerð sem liggur íslendinga- sögunum til grundvallar og reyna með því að ákvarða uppruna þeirra. Flestar slíkar athuganir byggja á þeirri sameiginlegu for- sendu að sem þróaðar frásagnir hljóti ís- lendingasögur að vera runnar frá einhverri greinanlegri frásagnarfyrirmynd frá meg- inlandi Evrópu. I þessari grein lít ég á þrjár kenningar um frásagnarformgerð fornsagna sem taka til allrar bókmenntagreinarinnar.7 Þessar rann- sóknir byggja hver á annarri og ber saman um það grundvallarsjónarmið að heildar- formgerð Islendingasagna megi rekja til heimilda sem standi utan við þá hefð sem mótaðist á Islandi. Árið 1967 setti Theo- dore M. Andersson fram kenningu um sex meginhluta sagnanna sem byggðu á germ- anskri hetjukvæðahefð;8 í bókinni Njáls Saga frá 1976 þróar Lars Lönnroth hug- myndir um sögubyggingu og styðst þar við túlkun á kristilegum ásetningi og þjálfun sagnamanna á þrettándu öld.9 Lars Lönn- roth telur að þegar menn settu saman sögu hafi þeir nýtt sér þá tækni að byggja á stutt- um frásagnareiningum og þáttum. Carol Clover, nemandi Lönnroths, fylgdi síðar þessari hugmynd eftir er hún setti fram kenningu árið 1982 í anda bókfestumanna um samþættingu frásagnar sem tengdi sög- urnar við latínukróníkur og franskar lausa- málsrómönsur.10 Rannsóknum þessum má skipta í tvo flokka eftir því í hvaða átt þær beina leit sinni að uppruna sagnanna á meginlandinu. I öðrum flokknum er litið til germanskrar/ norrænnar fortíðar fyrir kristni og þeirrar hefðar sem landnámsmenn fluttu með sér til landsins. Meginlandssinnar í þessum flokki, eins og Theodore Andersson, hafa orðið fyrir djúpum áhrifum af ritum W. P. Kers og Andreasar Heuslers frá nítjándu öld TMM 1990:2 23
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.