Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Blaðsíða 25

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Blaðsíða 25
sögumaðurinn byggir á sprottinn upp úr konungslausri menningu landsins. Þetta var innflytjendamenning sem hófst með blöndu norrænna og keltneskra áhrifa6 og átti sér fjölbreytilega munnlega sagnahefð. Frá því á fyrstu áratugum landnáms voru venjur í menningu og þjóðfélagsmálum í stöðugri mótun vegna nýrra aðstæðna. Og í því sam- bandi er ákaflega mikilvægt að svæðis- bundin hemaðaruppbygging tíðkaðist ekki með þeim réttindum og skyldum sem slíku fylgja. Einstaklingar voru misauðugir, nutu mismikillar virðingar og höfðu mismikil völd en landinu var samt stjórnað án form- legs valdakerfis. Aherslan sem lögð er á deilur og nauðsyn sérstakra laga til að beisla þær hafði víðtæk áhrif. I stað þess að verða félagslega eyð- andi afl undir stjóm lögreglustjóra, fulltrúa þeirra, lögregluþjóna og réttareftirlits- manna urðu deilur á íslandi mjög fastmót- aðar í hefð og ýttu undir stöðugleika þar sem mikils virtir menn voru notaðir til milligöngu. Stjóm eða lög hefðu ekki haft nein áhrif ef fólk hefði ekki lýst vígum á hendur sér. En fólk gerði það og þannig komust deilur til dómstóla og voru teknar fyrir í gerðardómi. Þar var beitt almennum þrýstingi og þar eð ekki var um opinbert framkvæmdavald að ræða leiddu deilur til breytinga á mannvirðingum, auði og völd- um. Niðurstaða deilnanna opinberaði hvort hefndin hefði tekist eða ekki og staðfesti virðingarsess manna. Enginn neitar því lengur að íslendinga- sögur byggi bæði á munnlegum og bók- legum þáttum. Skoðanir eru hins vegar mjög skiptar um það að hve miklu leyti sögurnar endurspegli heilsteyptar munn- legar sögur fyrri tíma og að hve miklu leyti þær beri vott um listbrögð meðvitaðs rithöf- undar. I heila öld hafa menn deilt um þetta og það hefur haft sitt að segja. Vandamálin eru nú miklu betur skilgreind en nokkru sinni fyrr og við getum gert skarpari grein- armun á þeim en hægt var fyrir aðeins nokkrum árum. Á undanförnum áratugum hefur áhugi aukist mjög á því að skilgreina frásagnarformgerð sem liggur íslendinga- sögunum til grundvallar og reyna með því að ákvarða uppruna þeirra. Flestar slíkar athuganir byggja á þeirri sameiginlegu for- sendu að sem þróaðar frásagnir hljóti ís- lendingasögur að vera runnar frá einhverri greinanlegri frásagnarfyrirmynd frá meg- inlandi Evrópu. I þessari grein lít ég á þrjár kenningar um frásagnarformgerð fornsagna sem taka til allrar bókmenntagreinarinnar.7 Þessar rann- sóknir byggja hver á annarri og ber saman um það grundvallarsjónarmið að heildar- formgerð Islendingasagna megi rekja til heimilda sem standi utan við þá hefð sem mótaðist á Islandi. Árið 1967 setti Theo- dore M. Andersson fram kenningu um sex meginhluta sagnanna sem byggðu á germ- anskri hetjukvæðahefð;8 í bókinni Njáls Saga frá 1976 þróar Lars Lönnroth hug- myndir um sögubyggingu og styðst þar við túlkun á kristilegum ásetningi og þjálfun sagnamanna á þrettándu öld.9 Lars Lönn- roth telur að þegar menn settu saman sögu hafi þeir nýtt sér þá tækni að byggja á stutt- um frásagnareiningum og þáttum. Carol Clover, nemandi Lönnroths, fylgdi síðar þessari hugmynd eftir er hún setti fram kenningu árið 1982 í anda bókfestumanna um samþættingu frásagnar sem tengdi sög- urnar við latínukróníkur og franskar lausa- málsrómönsur.10 Rannsóknum þessum má skipta í tvo flokka eftir því í hvaða átt þær beina leit sinni að uppruna sagnanna á meginlandinu. I öðrum flokknum er litið til germanskrar/ norrænnar fortíðar fyrir kristni og þeirrar hefðar sem landnámsmenn fluttu með sér til landsins. Meginlandssinnar í þessum flokki, eins og Theodore Andersson, hafa orðið fyrir djúpum áhrifum af ritum W. P. Kers og Andreasar Heuslers frá nítjándu öld TMM 1990:2 23
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.