Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 45

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 45
Elsta gerð hennar er talin frá því um 1260-80, varðveitt í skinnhandriti nr. 7, 4to í Konungsbókhlöðunni í Stokkhólmi; það er talið ritað á tímabilinu 1320-30 og geymir nokkrar fornaldarsögur, Eglu og Jómsvíkinga sögu. Miðgerðin er varðveitt í AM 344a4tofrá því um 1400. Yngstaog lengsta gerðin, sem gæti verið skrifuð um miðja 14. öld, er varðveitt í AM 343a 4to, stórri skinnbók frá því á síðari hluta 15. aldar. Þar eru margar fornaldarsögur, þar á meðal Hrafnistusögurnar fjórar í tíma- röð. Þetta er elsta handrit hinna þriggja og eina skinnhandritið sem geymir þær allar. I yngri pappírshandritum fylgjast þrjár eldri sögurnar oft að og stundum er Ans saga einnig með. Sögumar af Katli og Grími gætu verið samdar sem forsögur Odds, líklega snemma á 14. öld. Ans saga er sjálfstæðari og líklega nokkru yngri, hugsanlega frá því um eða eftir miðja 14. öld.5 Af varðveislunni má sjá tilhneigingu til að steypa sögunum saman í flokk. A bak við þær virðist vera ákveðin hefð sem tengir þær tilteknum söguheimi sem lýtur eigin reglum. I yngstu gerðinni vísar Örvar-Odds saga til Ketils sögu og Áns saga bogsveigis er greinilega samin með hliðsjón af þeim; hefðin er viðmiðun þessara þriggja sagna. Þær eru ólíkar inn- byrðis að efni og formi, þrátt fyrir sam- eiginlegan bakgrunn og gefa ágæta mynd af fjölbreytni fornaldarsagna. En Hrafn- ista er þungamiðja þessara þriggja sagna, upphaf þeirra og endir. Ketils saga hængs er traustbyggð, rituð af dálítið náttúrulausu öryggi, sem bregst þó stundum. Ketill vex upp sem kolbítur í andstöðu við föður sinn. Hann mannast þó og fer að heiman norður á bóginn til matfanga, og sýnir í leiðinni styrk sinn og ræður niðurlögum nokkurra trölla. Hann á ástarævintýri með tröllkonunni Hrafn- hildi Brúnadóttur og getur Grím loðin- kinna með henni. Hann tekur svo að lokum við búi föður síns. Gríms saga loð- inkinna er veigaminnst Hrafnistusagn- anna. Hún er lítið meira en röð ævintýra og snýst um algengt rómönsuminni, leit að konu, kærustu þess sem orðið hafði fyrir álögum. Hún gæti jafnvel verið skrifuð gagngert til að fylla upp í eyðuna á milli Ketils sögu og Örvar-Odds sögu. Hinsvegar er Örvar-Odds saga hádrama- tísk og bókleg, með svo safaríku efni að menn voru sífellt að spinna úr því sögur. Oddur var alinn upp við gott atlæti að Berurjóðri hjá vini föður síns. Hann var efnispiltur, en völva spáði því að hann yrði ógæfusamur flækingur sem myndi lifa í 300 ár og að lokum deyja heima í Berurjóðri af völdum hestsins Faxa. Odd- ur vildi ekki trúa þessu en það gekk þó eftir. Hann flæktist víða, fyrst fór hann fræga ferð til Bjarmalands. Oft var hann í fylgd með fóstbræðrum sínum eins og Hjálmari hugumstóra. Áns saga bog sveig is er vel byggð og bókleg þó nokkra hnökra megi finna. Án var kolbítur og fór með Þóri bróður sínum til hirðar Ingjalds fylkiskonungs. Þar varð hann að athlægi og átti í útistöðum við kóng og var gerður útlægur. Hann eignaðist óskilgetinn son, kom undir sig fótunum og bjó með ríkri ekkju. Þar tók hann á móti flugumönnum konungs og bar ávallt hærri hlut. Allar falla Hrafnistusögurnar sæmilega að mynstri Righter-Goulds en eru þó fjöl- breyttar í efni og efnistökum. Þær tilheyra TMM 1990:2 43
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.