Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 47

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 47
sagan gæti hafa hlaðist utan á munnmæla- kjama — t.d. Bjarmalandsförina. t>á má gera ráð fyrir að sá kjarni hafi fylgt hinu hefðbundna mynstri sem Righter-Gould hefur greint. I hinni elstu rituðu gerð má þegar sjá atburðarás eða feril sem rýfur þetta mynstur, þ.e. píslarsögu Odds. í yngstu gerðinni er píslargangan farin að setja mark sitt á persónu Odds og „vitund“ eða meginhugsun sögunnar. Oddur elstu gerðarinnar er dæmigerður víkingur sem stendur í manndrápum og fjáröflun. Þess er gætt að hafa siðgæði hans í lagi. Hann gengur fúslega að skil- málum Hjálmars hugumstóra fyrir fóst- bræðralagi, um hvorki að éta hrátt, ræna kaupmenn né nauðga konum. Hann neitar að taka þátt í blótum og ætlar vitlaus að verða þegar Ingjaldur fóstri hans kallar til sín völvuna Heiði, enda hefur hún spáð honurn því ólukkans langlífi sem ber uppi harmleik sögunnar. Sögunni eru yfirleitt talin til tekna tæknileg atriði eins og ramminn sem spádómur völvunnar setur sögunni, leið- arminni eins og frægð Odds fyrir Bjarma- landsförina, örvarnar og trékylfan sem hann notaði iðulega á þá sem ekki bitu járn. Auk þess er nefndur tragískur tónn sögunnar. Þessi atriði binda söguna sam- an. Hitt er þó ekki síður áberandi, hve mörg atriði ganga þvert á atburðarásina og mynda átök sem rjúfa hefðbundinn ramma fomaldarsögu. Ferill Odds er ekki dæmigerður ferill hetju, því hann verður fyrir óvenjulegu mótlæti. Hann sver sig í ætt við Grettis- eða kolbítsmanngerðina, sem nánast er forsenda þess að fornaldar- sögur hefji sig yfir einfalda röð ævintýra og myndi dramatísk eða skopleg átök. Með því að setja hann í fóstur nýfæddan er komið í veg fyrir illindi við föðurinn, með orðum móður hans er gefið í skyn að hann muni gjalda lítinn ástarhug við Hrafnistumönnum. Eftir átakalítinn upp- vöxt, þar sem þó er sviðsett hatrömm and- staða Odds gegn heiðni og fomeskju, tekur Oddur til sinna ráða sem afdráttar- laus burðarás sögunnar, og hann grípur til sinna ráða til að koma í veg fyrir að spá- dómurinn rætist og leggst í víking. Hann fær hæfnisvottorð með frækilegri ferð til Bjarmalands og honum gengur allt í hag- inn framan af. Eitt megineinkenni víkingasagna er, að sögn Helgu Reuschel (Reuschel, 56), fé- lagsleg samheldni skipsfélaga og kon- ungshollusta. Hetjur sórust í fóstbræðra- lag og herjuðu yfir sumarið, en voru land- vamarmenn konunga yfir veturinn. Þetta brást hjá Oddi, því félagamir entust hon- um stutt, og hann eirði aldrei lengi á sama stað. Hann fór til Irlands og missti þar Asmund fóstbróður sinn, kvæntist og eignaðist dóttur, en hélst þar þó ekki leng- ur en þrjá vetur. Þetta er óvenjulegt í fornaldarsögu og sýnir að Oddur er ekki hefðbundin hetja. Þemað er félagslegt, félagstengsl hafa ákveðna merkingu fyrir samhengi sög- unnar. Þegar félagar hans eru dauðir verða hvörf í sögunni. Einsemd ræður ríkjum eftir dauða Hjálmars. Oddur fær frændur sína með sér suður á Miðjarðar- haf, kynnist þar kristni og lætur skírast. Þá fer hann aftur af stað, brýtur skip sitt og missir menn sína, kemst í land og fer til árinnar Jórdanar og baðar sig. Hefð- bundin einkenni víkingsins eru flysjuð af honum og hann endurfæðist nánast sem annar maður. Oddur fer út á mörkina líkt og kristinn einsetumaður. Hetjudáðir TMM 1990:2 45
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.