Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 100

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 100
og sameign alls mannkyns. Samt hefur hún ekki verið þjóðnýtt af neinum yfir- völdum eða slíkar tilraunir mistekist með hrikalegum afleiðingum. Yfirvöld geta látið virkja fossa og fljót en sögur og ljóð sækja þau ekki eftir pöntun til þjóðanna. Grískar fomaldarbókmenntir eða mið- aldabókmenntir einsog Islendingasög- umar eru á engan hátt séreign þjóðanna sem sköpuðu þær. Shakespeare kemur Dönum jafn mikið við og Englendingum og þar fram eftir götum. í stuttu máli sagt: hjörtun slá eins í Grímsnesinu og Súdan. Eyrun sem heyra og augun sem sjá eru alls staðar þau sömu. En þrátt fyrir þennan alþjóðleik hafa öll menningarsvæði sín sérkenni, sínar hefð- ir, kenjar, dynti og tiktúrur. Hið stað- bundna er efniviðurinn; sérkennin sem gefa hverju menningarsvæði sína sér- stöku töfra. En í frásagnarlistinni verða þessi sérkenni aðeins tjáð með aðferðum sem orðið hafa til í aldanna rás og eru því sameign alls mannkyns. Búningur orð- anna er því enginn þjóðbúningur. Með orðum kallast heimsálfumar á einsog hús- mæður milli svala. Norræn frásagnarlist hvílir á gömlum merg. í grein um Heimskringlu Snorra Sturlusonar skrifar Halldór Laxness: „Sjóræningjar, búhöldar og afdalakóngar norðan af hjara veraldar rísa tignarstórir úr ósannfróðlegri fomaldamótt sinni og spyrna enni við himinhvelinu.“ Mætti ekki með aðeins örlitlum tilfæringum færa þessa lýsingu upp á ýmislegt í nor- rænum nútímaskáldskap, til dæmis fær- eyska töframanninn William Heinesen sem lýsir litlum bæ líktog sjálf norður- ljósin logi í götuluktunum? Já, í bókmenntunum er oft ekki nema spölkorn á milli alda; fortíðin ekki lengra í burtu en næsta kjörbúð. Islendingasög- umar, goðafræðin, Hávamál, Völuspá, Fomaldarsögur Norðurlanda, ævintýri H.C. Andersens, Kalevala, þjóðsögur, munnmæli, þjóðtrú og fleira: allt myndar þetta grunn norrænnar frásagnarhefðar og skapar henni sinn sérstaka andblæ. Hér liggja rætur raunsæis og hugarflugs, ævintýra og ljóða. Við lifum á menningarlegum grósku- tímum, í heimi sem er að breytast. Orsakir þessarar grósku eru margvíslegar: auknar andlegar samgöngur, sjálfstæðisbarátta þjóða, ótti við gereyðingu og fleira. Án andans stæðum við enn í sporum villi- mannanna með lurkana eða dýranna sem eiga sér enga sagnahefð. I frásagnarlistinni geymir mannkynið jafnt þær stundir þegar hugurinn rís í sínar hæstu hæðir sem og þá tíma þegar örvænt- ingin er mest; og í þessari minningu býr einmitt möguleiki mannsins til að læra að meta gildi sitt og þar með að umgangast hvem annan og jörðina svo sómi sé að. Krafan um eyðingu herja er ekki svo fjar- skyld þeirri fomu speki að maður sé manns gaman. Það hlutverk frásagnarlistarinnar að varðveita andann og miðla „skaplyndi mannanna" er hollt að hafa í huga nú á tímum tæknihyggju og fjölmiðla, þegar andinn klæðist skikkju staðreyndanna og sjálf sönggyðjan birtist sem hlutlaus fréttaskýrandi. Hún færir okkur ekki frétt- ir af þeim „víðförla manni sem hraktist mjög víða“ heldur er sýn hennar njörvuð við samskipti valdhafanna. I hinum fréttasjúka heimi nútímans em frásagnirnar ekki fólgnar í könnun á „skaplyndi mannanna“ heldur í upplýs- 98 TMM 1990:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.