Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 62

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 62
LAKIS PROGUIDIS ár þar á undan, það er að segja frá lokum sjöunda áratugarins — þegar Frakkar uppgötva fyrst þennan mikla pólska skáldsagnahöfund — og fram á miðjan níunda áratuginn. Við þetta má bæta að á þessum tíma voru skrifaðar um hann þrjár bækur í Frakklandi og þar með var ég kominn með í hendur „efnivið“ upp á fimmtán hundruð síður eða svo. Mig langaði því að gera ákveðna tilraun. Bera þennan „efnivið“ saman við verk Gombrowicz. Ég komst mér til mikilla vonbrigða að því að nánast enginn gagnrýnandi áttaði sig á listrænu gildi verka hans. Það var helst í upphafi, árið 1958 þegar Ferdydurke fyrsta skáldsaga Gombrowicz kom út í París, en hún kom fyrst út í Varsjá árið 1937, að fjallað var um verkið sem slíkt, að gagnrýnin spurði og bar saman. En strax upp úr því missti gagnrýnin sambandið við verkin og fór að lúta eigin lögmálum, nærast á sjálfri sér. Fieimur sem varð sjálfum sér nægur, gerði verkin að einhverskonar aukaatriðum sem féllu misvel að þeim hugmyndum sem voru í tísku þá og þá stundina ( í stjórnmálum, félagsfræði eða sálgreiningu). Lokaður heimur, sérstakur heimur, heimur sem þar af leiðandi gat endurnýjað sjálfan sig út í það óendanlega. Ástæðan fyrir því að ég nefni þetta samband milli verka Gombrowicz og gagnrýninnar er sú að þetta er einmitt ekki undantekining, heldur regla. Þannig er sambandinu milli listar og umfjöllunar um listir háttað. Verkið er aukaatriði—þrátt fýrir að gríðarlegt magn bóka og listaverka sé á boðstólum — umræðan um gildi þess er kæfð og þar með gufar upp áhugi manna á metnaði listamannanna. í stað slíkrar umræðu kemur hárfínt tæknihjal gagnrýnandans eða endursögn blaðamanna, eða í langflestum tilfellum auglýsingar. Þótt ekki væri nema magnsins vegna, gera þessar kringumstæð- ur það að verkum að gagnýnandinn verður að taka afstöðu, þær knýja þann sem vill í raun og veru reyna að átta sig á listrænu gildi verka til að velja og hafna. Það er ekki lengur hægt að láta sem ekkert sé, halda áfram að uppgötva og greina gildi bókmennta, halda áfram að ritdæma bækur og láta sem engu skipti að listamönnum sé í vaxandi mæli ýtt til hliðar. Listin er að drukkna í alls kyns málæði, listamaðurinn hefur verið ein- angraður á markaðstorgi hins ritaða máls og framapots, og hér er ekki lengur um að ræða hættur, hliðarspor, smáslys sem stöðugt ógna heimi listarinnar, fyrirbæri sem reyna að spilla því ágæta andrúmslofti sem alla listamenn og kröfuharða lesendur hefur ætíð dreymt um. Nei. Þessi fyrirbæri móta mjög umhverfi okkar, samtíma okkar. Þykkur veggur hefur verið reistur milli lesandans og verksins, milli tilkomu nýrra gilda og athygli manna, milli nýjunga og gagnrýnnar hugsunar. Afleiðingin er sú að gagnrýnandi sem vill bera saman og spyrja spurninga lendir í sjálfheldu, verður vanmáttugur, jafnvel óþarfur. Hinn bókmenntalegi Levíatan sem er viðhaldið með því einu „að halda maskínunni gangandi" hefur enga þörf lengur fyrir slíkan gagn- 52 TMM 1997:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.