Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Blaðsíða 62

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Blaðsíða 62
LAKIS PROGUIDIS ár þar á undan, það er að segja frá lokum sjöunda áratugarins — þegar Frakkar uppgötva fyrst þennan mikla pólska skáldsagnahöfund — og fram á miðjan níunda áratuginn. Við þetta má bæta að á þessum tíma voru skrifaðar um hann þrjár bækur í Frakklandi og þar með var ég kominn með í hendur „efnivið“ upp á fimmtán hundruð síður eða svo. Mig langaði því að gera ákveðna tilraun. Bera þennan „efnivið“ saman við verk Gombrowicz. Ég komst mér til mikilla vonbrigða að því að nánast enginn gagnrýnandi áttaði sig á listrænu gildi verka hans. Það var helst í upphafi, árið 1958 þegar Ferdydurke fyrsta skáldsaga Gombrowicz kom út í París, en hún kom fyrst út í Varsjá árið 1937, að fjallað var um verkið sem slíkt, að gagnrýnin spurði og bar saman. En strax upp úr því missti gagnrýnin sambandið við verkin og fór að lúta eigin lögmálum, nærast á sjálfri sér. Fieimur sem varð sjálfum sér nægur, gerði verkin að einhverskonar aukaatriðum sem féllu misvel að þeim hugmyndum sem voru í tísku þá og þá stundina ( í stjórnmálum, félagsfræði eða sálgreiningu). Lokaður heimur, sérstakur heimur, heimur sem þar af leiðandi gat endurnýjað sjálfan sig út í það óendanlega. Ástæðan fyrir því að ég nefni þetta samband milli verka Gombrowicz og gagnrýninnar er sú að þetta er einmitt ekki undantekining, heldur regla. Þannig er sambandinu milli listar og umfjöllunar um listir háttað. Verkið er aukaatriði—þrátt fýrir að gríðarlegt magn bóka og listaverka sé á boðstólum — umræðan um gildi þess er kæfð og þar með gufar upp áhugi manna á metnaði listamannanna. í stað slíkrar umræðu kemur hárfínt tæknihjal gagnrýnandans eða endursögn blaðamanna, eða í langflestum tilfellum auglýsingar. Þótt ekki væri nema magnsins vegna, gera þessar kringumstæð- ur það að verkum að gagnýnandinn verður að taka afstöðu, þær knýja þann sem vill í raun og veru reyna að átta sig á listrænu gildi verka til að velja og hafna. Það er ekki lengur hægt að láta sem ekkert sé, halda áfram að uppgötva og greina gildi bókmennta, halda áfram að ritdæma bækur og láta sem engu skipti að listamönnum sé í vaxandi mæli ýtt til hliðar. Listin er að drukkna í alls kyns málæði, listamaðurinn hefur verið ein- angraður á markaðstorgi hins ritaða máls og framapots, og hér er ekki lengur um að ræða hættur, hliðarspor, smáslys sem stöðugt ógna heimi listarinnar, fyrirbæri sem reyna að spilla því ágæta andrúmslofti sem alla listamenn og kröfuharða lesendur hefur ætíð dreymt um. Nei. Þessi fyrirbæri móta mjög umhverfi okkar, samtíma okkar. Þykkur veggur hefur verið reistur milli lesandans og verksins, milli tilkomu nýrra gilda og athygli manna, milli nýjunga og gagnrýnnar hugsunar. Afleiðingin er sú að gagnrýnandi sem vill bera saman og spyrja spurninga lendir í sjálfheldu, verður vanmáttugur, jafnvel óþarfur. Hinn bókmenntalegi Levíatan sem er viðhaldið með því einu „að halda maskínunni gangandi" hefur enga þörf lengur fyrir slíkan gagn- 52 TMM 1997:1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.