Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Qupperneq 62

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Qupperneq 62
LAKIS PROGUIDIS ár þar á undan, það er að segja frá lokum sjöunda áratugarins — þegar Frakkar uppgötva fyrst þennan mikla pólska skáldsagnahöfund — og fram á miðjan níunda áratuginn. Við þetta má bæta að á þessum tíma voru skrifaðar um hann þrjár bækur í Frakklandi og þar með var ég kominn með í hendur „efnivið“ upp á fimmtán hundruð síður eða svo. Mig langaði því að gera ákveðna tilraun. Bera þennan „efnivið“ saman við verk Gombrowicz. Ég komst mér til mikilla vonbrigða að því að nánast enginn gagnrýnandi áttaði sig á listrænu gildi verka hans. Það var helst í upphafi, árið 1958 þegar Ferdydurke fyrsta skáldsaga Gombrowicz kom út í París, en hún kom fyrst út í Varsjá árið 1937, að fjallað var um verkið sem slíkt, að gagnrýnin spurði og bar saman. En strax upp úr því missti gagnrýnin sambandið við verkin og fór að lúta eigin lögmálum, nærast á sjálfri sér. Fieimur sem varð sjálfum sér nægur, gerði verkin að einhverskonar aukaatriðum sem féllu misvel að þeim hugmyndum sem voru í tísku þá og þá stundina ( í stjórnmálum, félagsfræði eða sálgreiningu). Lokaður heimur, sérstakur heimur, heimur sem þar af leiðandi gat endurnýjað sjálfan sig út í það óendanlega. Ástæðan fyrir því að ég nefni þetta samband milli verka Gombrowicz og gagnrýninnar er sú að þetta er einmitt ekki undantekining, heldur regla. Þannig er sambandinu milli listar og umfjöllunar um listir háttað. Verkið er aukaatriði—þrátt fýrir að gríðarlegt magn bóka og listaverka sé á boðstólum — umræðan um gildi þess er kæfð og þar með gufar upp áhugi manna á metnaði listamannanna. í stað slíkrar umræðu kemur hárfínt tæknihjal gagnrýnandans eða endursögn blaðamanna, eða í langflestum tilfellum auglýsingar. Þótt ekki væri nema magnsins vegna, gera þessar kringumstæð- ur það að verkum að gagnýnandinn verður að taka afstöðu, þær knýja þann sem vill í raun og veru reyna að átta sig á listrænu gildi verka til að velja og hafna. Það er ekki lengur hægt að láta sem ekkert sé, halda áfram að uppgötva og greina gildi bókmennta, halda áfram að ritdæma bækur og láta sem engu skipti að listamönnum sé í vaxandi mæli ýtt til hliðar. Listin er að drukkna í alls kyns málæði, listamaðurinn hefur verið ein- angraður á markaðstorgi hins ritaða máls og framapots, og hér er ekki lengur um að ræða hættur, hliðarspor, smáslys sem stöðugt ógna heimi listarinnar, fyrirbæri sem reyna að spilla því ágæta andrúmslofti sem alla listamenn og kröfuharða lesendur hefur ætíð dreymt um. Nei. Þessi fyrirbæri móta mjög umhverfi okkar, samtíma okkar. Þykkur veggur hefur verið reistur milli lesandans og verksins, milli tilkomu nýrra gilda og athygli manna, milli nýjunga og gagnrýnnar hugsunar. Afleiðingin er sú að gagnrýnandi sem vill bera saman og spyrja spurninga lendir í sjálfheldu, verður vanmáttugur, jafnvel óþarfur. Hinn bókmenntalegi Levíatan sem er viðhaldið með því einu „að halda maskínunni gangandi" hefur enga þörf lengur fyrir slíkan gagn- 52 TMM 1997:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.