Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Blaðsíða 126

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Blaðsíða 126
RITDÓMAR liðna tíma eins og nýlegar íslenskar skáldsögur bera vitni um. Textinn leggst yfir aðra texta, endurtekur þá en fleygar þá um leið með nútímalegri kennd. Flennibjört nótt ríkir innra með mann- inum, iðandi auðn, flögrandi dauði (sjá 76). Dagbókarritari óttast fátt meira en sitt eigið ímyndunarafl, sýnirnar sem kunna að bíða hans. Þótt líta megi á ferðabók skáldsins Williams Morris ffá árinu 1871 sem eins konar leiðsögurit Guðmundar Andra verða þau líkindi sögunni ekki til vansa nema að takmörk- uðu leyti. Hefðin vinnur með henni en ekki gegn henni. Hin rómantíska sögu- eyja umbreytist ekki á einfaldan hátt í andhverfu sína þegar á hólminn er kom- ið. Auðveld leið hefði verið að þenja út lýsingar á lúsugum og daunillum híbýl- um forfeðra okkar, sem einn ferðabókar- höfundur á nítjándu öld líkti ýmist við moldvörpuhaug eða kanínubú, útúr- drukknum latínuklerkum eða frum- stæðu sveitafólki en slíkt hefði gert sög- una að ódýrri hótfýndni. Þess í stað tekur íslandsförin afstöðu með fyrrnefndri tímakennd. Sakbitin vitund dagbókar- ritara tvístrar ekki textanum sem er heill og óskiptur í öllum sínum brotum; merkingartafir og þokuslungnar þagnir geyma þrátt fyrir allt dýpri merkingu en mörg orð. III í margræðum lokahluta bókarinnar þar sem söguhetjan er komin til Bjarnar- staða renna maður og ósýnilegur töfra- heimur saman í eitt. Surgið í gosskál Geysis blandast þungum andardrætti í níuhundruð ára baðstofurökkri, tárin renna á meðan hverinn þeytir ffá sér sjóðandi gossúlu. Dagbókarritari gengur endanlega út úr veruleikanum og inn í eigin sögu. Þá fyrst gefst hann upp á því að halda skipulega dagbók og eftirlætur Cameron skriff irnar. í því felst táknrænn vitnisburður; tungumál Camerons speglar landið án vandkvæða á meðan raunir dagbókarritara verða seint færðar í orð; öll rök sinna hugsana, orða og athafha skilur enginn maður, skrifaði Matthías Jochumsson í sjálfsævisögu sinni. í stað þess að sjá Geysi gjósa með eigin augum mætir hann uppruna sín- um á afviknum sveitabæ og skynjar veru sína í landinu á nýjan hátt. Til einföldun- ar má segja að á meðan Cameron finnur sinn stað í veröldinni finnur dagbókar- ritari sjálfan sig; Cameron með sína yfir- burðarþekkingu á fyrirbærum heimsins hefur nóg að sýsla við mælingarnar á meðan sögumaður sviptir hulunni af eigin forsögu og fræðist um fórn móður sinnar sem varð til þess að hann losnaði „við at og strit mannfélagsins", gat ein- beitt sér að því undursamlega hlutskipti að lifa, eins og Cameron orðar það (174- 75). „Sein iðrun er sjaldan hrein" segir í sögunni af Hjaltastaðarfjandanum sem höfundur setur niður á fýrrnefndum bæ í miðju landsins og ólíklegt að söguhetj- unnar bíði sú fyrirgefning sem hún þráir þrátt fyrir guðleysið enda verður sann- leikurinn henni um megn. Þótt einhverj- ir kunni að líta á sögulokin sem mála- miðlun, svik við gruninn og óvissuna sem býr í andrými textans, eru þau fýrst og síðast í anda þeirrar nútímalegu til- færslu ferðasöguformsins sem formgerð sögunnar byggir á. I lok sögunnar er dag- bókarritari að vissu leyti orðinn ofvax- inn eigin skilningi. Öll hindurvitni búa með honum þar sem hann stendur and- spænis fjallinu mikla, dvalarstað for- dæmdra sálna, ægilegum örlagavaldi manna og skepna. Þar er öruggast að stíga varlega til jarðar; fiðrið losnar ekki af fuglinum jafnskjótt og hann er dauður heldur sveimar hann eins og loðinn upp- blásinn kálfsbelgur yfir lífi og landi um alla eilífð — ef ekki sem líkamslaus andi þá sem einn virkilegur íslenskur draugur og djöfull eins og púkinn á Hjaltastöðum forðum. Guðmundur Andri hefur skrifað merkilega sögu, sögu sem kemur manni úr jafnvægi þrátt fýrir hefðbundna bygg- 116 TMM 1997:1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.