Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Page 126

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Page 126
RITDÓMAR liðna tíma eins og nýlegar íslenskar skáldsögur bera vitni um. Textinn leggst yfir aðra texta, endurtekur þá en fleygar þá um leið með nútímalegri kennd. Flennibjört nótt ríkir innra með mann- inum, iðandi auðn, flögrandi dauði (sjá 76). Dagbókarritari óttast fátt meira en sitt eigið ímyndunarafl, sýnirnar sem kunna að bíða hans. Þótt líta megi á ferðabók skáldsins Williams Morris ffá árinu 1871 sem eins konar leiðsögurit Guðmundar Andra verða þau líkindi sögunni ekki til vansa nema að takmörk- uðu leyti. Hefðin vinnur með henni en ekki gegn henni. Hin rómantíska sögu- eyja umbreytist ekki á einfaldan hátt í andhverfu sína þegar á hólminn er kom- ið. Auðveld leið hefði verið að þenja út lýsingar á lúsugum og daunillum híbýl- um forfeðra okkar, sem einn ferðabókar- höfundur á nítjándu öld líkti ýmist við moldvörpuhaug eða kanínubú, útúr- drukknum latínuklerkum eða frum- stæðu sveitafólki en slíkt hefði gert sög- una að ódýrri hótfýndni. Þess í stað tekur íslandsförin afstöðu með fyrrnefndri tímakennd. Sakbitin vitund dagbókar- ritara tvístrar ekki textanum sem er heill og óskiptur í öllum sínum brotum; merkingartafir og þokuslungnar þagnir geyma þrátt fyrir allt dýpri merkingu en mörg orð. III í margræðum lokahluta bókarinnar þar sem söguhetjan er komin til Bjarnar- staða renna maður og ósýnilegur töfra- heimur saman í eitt. Surgið í gosskál Geysis blandast þungum andardrætti í níuhundruð ára baðstofurökkri, tárin renna á meðan hverinn þeytir ffá sér sjóðandi gossúlu. Dagbókarritari gengur endanlega út úr veruleikanum og inn í eigin sögu. Þá fyrst gefst hann upp á því að halda skipulega dagbók og eftirlætur Cameron skriff irnar. í því felst táknrænn vitnisburður; tungumál Camerons speglar landið án vandkvæða á meðan raunir dagbókarritara verða seint færðar í orð; öll rök sinna hugsana, orða og athafha skilur enginn maður, skrifaði Matthías Jochumsson í sjálfsævisögu sinni. í stað þess að sjá Geysi gjósa með eigin augum mætir hann uppruna sín- um á afviknum sveitabæ og skynjar veru sína í landinu á nýjan hátt. Til einföldun- ar má segja að á meðan Cameron finnur sinn stað í veröldinni finnur dagbókar- ritari sjálfan sig; Cameron með sína yfir- burðarþekkingu á fyrirbærum heimsins hefur nóg að sýsla við mælingarnar á meðan sögumaður sviptir hulunni af eigin forsögu og fræðist um fórn móður sinnar sem varð til þess að hann losnaði „við at og strit mannfélagsins", gat ein- beitt sér að því undursamlega hlutskipti að lifa, eins og Cameron orðar það (174- 75). „Sein iðrun er sjaldan hrein" segir í sögunni af Hjaltastaðarfjandanum sem höfundur setur niður á fýrrnefndum bæ í miðju landsins og ólíklegt að söguhetj- unnar bíði sú fyrirgefning sem hún þráir þrátt fyrir guðleysið enda verður sann- leikurinn henni um megn. Þótt einhverj- ir kunni að líta á sögulokin sem mála- miðlun, svik við gruninn og óvissuna sem býr í andrými textans, eru þau fýrst og síðast í anda þeirrar nútímalegu til- færslu ferðasöguformsins sem formgerð sögunnar byggir á. I lok sögunnar er dag- bókarritari að vissu leyti orðinn ofvax- inn eigin skilningi. Öll hindurvitni búa með honum þar sem hann stendur and- spænis fjallinu mikla, dvalarstað for- dæmdra sálna, ægilegum örlagavaldi manna og skepna. Þar er öruggast að stíga varlega til jarðar; fiðrið losnar ekki af fuglinum jafnskjótt og hann er dauður heldur sveimar hann eins og loðinn upp- blásinn kálfsbelgur yfir lífi og landi um alla eilífð — ef ekki sem líkamslaus andi þá sem einn virkilegur íslenskur draugur og djöfull eins og púkinn á Hjaltastöðum forðum. Guðmundur Andri hefur skrifað merkilega sögu, sögu sem kemur manni úr jafnvægi þrátt fýrir hefðbundna bygg- 116 TMM 1997:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.