Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 126

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 126
RITDÓMAR liðna tíma eins og nýlegar íslenskar skáldsögur bera vitni um. Textinn leggst yfir aðra texta, endurtekur þá en fleygar þá um leið með nútímalegri kennd. Flennibjört nótt ríkir innra með mann- inum, iðandi auðn, flögrandi dauði (sjá 76). Dagbókarritari óttast fátt meira en sitt eigið ímyndunarafl, sýnirnar sem kunna að bíða hans. Þótt líta megi á ferðabók skáldsins Williams Morris ffá árinu 1871 sem eins konar leiðsögurit Guðmundar Andra verða þau líkindi sögunni ekki til vansa nema að takmörk- uðu leyti. Hefðin vinnur með henni en ekki gegn henni. Hin rómantíska sögu- eyja umbreytist ekki á einfaldan hátt í andhverfu sína þegar á hólminn er kom- ið. Auðveld leið hefði verið að þenja út lýsingar á lúsugum og daunillum híbýl- um forfeðra okkar, sem einn ferðabókar- höfundur á nítjándu öld líkti ýmist við moldvörpuhaug eða kanínubú, útúr- drukknum latínuklerkum eða frum- stæðu sveitafólki en slíkt hefði gert sög- una að ódýrri hótfýndni. Þess í stað tekur íslandsförin afstöðu með fyrrnefndri tímakennd. Sakbitin vitund dagbókar- ritara tvístrar ekki textanum sem er heill og óskiptur í öllum sínum brotum; merkingartafir og þokuslungnar þagnir geyma þrátt fyrir allt dýpri merkingu en mörg orð. III í margræðum lokahluta bókarinnar þar sem söguhetjan er komin til Bjarnar- staða renna maður og ósýnilegur töfra- heimur saman í eitt. Surgið í gosskál Geysis blandast þungum andardrætti í níuhundruð ára baðstofurökkri, tárin renna á meðan hverinn þeytir ffá sér sjóðandi gossúlu. Dagbókarritari gengur endanlega út úr veruleikanum og inn í eigin sögu. Þá fyrst gefst hann upp á því að halda skipulega dagbók og eftirlætur Cameron skriff irnar. í því felst táknrænn vitnisburður; tungumál Camerons speglar landið án vandkvæða á meðan raunir dagbókarritara verða seint færðar í orð; öll rök sinna hugsana, orða og athafha skilur enginn maður, skrifaði Matthías Jochumsson í sjálfsævisögu sinni. í stað þess að sjá Geysi gjósa með eigin augum mætir hann uppruna sín- um á afviknum sveitabæ og skynjar veru sína í landinu á nýjan hátt. Til einföldun- ar má segja að á meðan Cameron finnur sinn stað í veröldinni finnur dagbókar- ritari sjálfan sig; Cameron með sína yfir- burðarþekkingu á fyrirbærum heimsins hefur nóg að sýsla við mælingarnar á meðan sögumaður sviptir hulunni af eigin forsögu og fræðist um fórn móður sinnar sem varð til þess að hann losnaði „við at og strit mannfélagsins", gat ein- beitt sér að því undursamlega hlutskipti að lifa, eins og Cameron orðar það (174- 75). „Sein iðrun er sjaldan hrein" segir í sögunni af Hjaltastaðarfjandanum sem höfundur setur niður á fýrrnefndum bæ í miðju landsins og ólíklegt að söguhetj- unnar bíði sú fyrirgefning sem hún þráir þrátt fyrir guðleysið enda verður sann- leikurinn henni um megn. Þótt einhverj- ir kunni að líta á sögulokin sem mála- miðlun, svik við gruninn og óvissuna sem býr í andrými textans, eru þau fýrst og síðast í anda þeirrar nútímalegu til- færslu ferðasöguformsins sem formgerð sögunnar byggir á. I lok sögunnar er dag- bókarritari að vissu leyti orðinn ofvax- inn eigin skilningi. Öll hindurvitni búa með honum þar sem hann stendur and- spænis fjallinu mikla, dvalarstað for- dæmdra sálna, ægilegum örlagavaldi manna og skepna. Þar er öruggast að stíga varlega til jarðar; fiðrið losnar ekki af fuglinum jafnskjótt og hann er dauður heldur sveimar hann eins og loðinn upp- blásinn kálfsbelgur yfir lífi og landi um alla eilífð — ef ekki sem líkamslaus andi þá sem einn virkilegur íslenskur draugur og djöfull eins og púkinn á Hjaltastöðum forðum. Guðmundur Andri hefur skrifað merkilega sögu, sögu sem kemur manni úr jafnvægi þrátt fýrir hefðbundna bygg- 116 TMM 1997:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.