Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 126

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 126
RITDÓMAR liðna tíma eins og nýlegar íslenskar skáldsögur bera vitni um. Textinn leggst yfir aðra texta, endurtekur þá en fleygar þá um leið með nútímalegri kennd. Flennibjört nótt ríkir innra með mann- inum, iðandi auðn, flögrandi dauði (sjá 76). Dagbókarritari óttast fátt meira en sitt eigið ímyndunarafl, sýnirnar sem kunna að bíða hans. Þótt líta megi á ferðabók skáldsins Williams Morris ffá árinu 1871 sem eins konar leiðsögurit Guðmundar Andra verða þau líkindi sögunni ekki til vansa nema að takmörk- uðu leyti. Hefðin vinnur með henni en ekki gegn henni. Hin rómantíska sögu- eyja umbreytist ekki á einfaldan hátt í andhverfu sína þegar á hólminn er kom- ið. Auðveld leið hefði verið að þenja út lýsingar á lúsugum og daunillum híbýl- um forfeðra okkar, sem einn ferðabókar- höfundur á nítjándu öld líkti ýmist við moldvörpuhaug eða kanínubú, útúr- drukknum latínuklerkum eða frum- stæðu sveitafólki en slíkt hefði gert sög- una að ódýrri hótfýndni. Þess í stað tekur íslandsförin afstöðu með fyrrnefndri tímakennd. Sakbitin vitund dagbókar- ritara tvístrar ekki textanum sem er heill og óskiptur í öllum sínum brotum; merkingartafir og þokuslungnar þagnir geyma þrátt fyrir allt dýpri merkingu en mörg orð. III í margræðum lokahluta bókarinnar þar sem söguhetjan er komin til Bjarnar- staða renna maður og ósýnilegur töfra- heimur saman í eitt. Surgið í gosskál Geysis blandast þungum andardrætti í níuhundruð ára baðstofurökkri, tárin renna á meðan hverinn þeytir ffá sér sjóðandi gossúlu. Dagbókarritari gengur endanlega út úr veruleikanum og inn í eigin sögu. Þá fyrst gefst hann upp á því að halda skipulega dagbók og eftirlætur Cameron skriff irnar. í því felst táknrænn vitnisburður; tungumál Camerons speglar landið án vandkvæða á meðan raunir dagbókarritara verða seint færðar í orð; öll rök sinna hugsana, orða og athafha skilur enginn maður, skrifaði Matthías Jochumsson í sjálfsævisögu sinni. í stað þess að sjá Geysi gjósa með eigin augum mætir hann uppruna sín- um á afviknum sveitabæ og skynjar veru sína í landinu á nýjan hátt. Til einföldun- ar má segja að á meðan Cameron finnur sinn stað í veröldinni finnur dagbókar- ritari sjálfan sig; Cameron með sína yfir- burðarþekkingu á fyrirbærum heimsins hefur nóg að sýsla við mælingarnar á meðan sögumaður sviptir hulunni af eigin forsögu og fræðist um fórn móður sinnar sem varð til þess að hann losnaði „við at og strit mannfélagsins", gat ein- beitt sér að því undursamlega hlutskipti að lifa, eins og Cameron orðar það (174- 75). „Sein iðrun er sjaldan hrein" segir í sögunni af Hjaltastaðarfjandanum sem höfundur setur niður á fýrrnefndum bæ í miðju landsins og ólíklegt að söguhetj- unnar bíði sú fyrirgefning sem hún þráir þrátt fyrir guðleysið enda verður sann- leikurinn henni um megn. Þótt einhverj- ir kunni að líta á sögulokin sem mála- miðlun, svik við gruninn og óvissuna sem býr í andrými textans, eru þau fýrst og síðast í anda þeirrar nútímalegu til- færslu ferðasöguformsins sem formgerð sögunnar byggir á. I lok sögunnar er dag- bókarritari að vissu leyti orðinn ofvax- inn eigin skilningi. Öll hindurvitni búa með honum þar sem hann stendur and- spænis fjallinu mikla, dvalarstað for- dæmdra sálna, ægilegum örlagavaldi manna og skepna. Þar er öruggast að stíga varlega til jarðar; fiðrið losnar ekki af fuglinum jafnskjótt og hann er dauður heldur sveimar hann eins og loðinn upp- blásinn kálfsbelgur yfir lífi og landi um alla eilífð — ef ekki sem líkamslaus andi þá sem einn virkilegur íslenskur draugur og djöfull eins og púkinn á Hjaltastöðum forðum. Guðmundur Andri hefur skrifað merkilega sögu, sögu sem kemur manni úr jafnvægi þrátt fýrir hefðbundna bygg- 116 TMM 1997:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.