Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Side 101

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Side 101
SJÖ LYKLAR AÐ EINNl SKRÁ miðju-endis-reglu Aristótelesar af sinni gömlu braut og mylja hana niður fyrir veruleika sundurlauss samtímans. Því enda líka flestir spámenn hinnar ólínulegu reglu netlesturins á því að undirstrika að hversu hlykkjótt sem leið netverjanna virðist vera, endar hún ætíð á því að mynda einhverskonar frá- sögn. Jafnvel þótt sýnileg ummerki „heildarinnar“ í aristótelískum skilningi skorti er hún þarna samt, innra skipulag hennar er okkur einungis hulið. Dulsálarfræðileg öfl, bældar minningar og þráhyggjur skipuleggja leitina og stjórna henni. Áhugasvið þess sem slær inn leitarorði í Alta Vista eða Yahoo! er í sjálfu sér frásögn, skipuleg röð með upphafi, miðju og endi og leitin á vefnum í raun samskonar aðgerð og leit sálkönnuðarins að því sem þrýstir á í ómeðvituðum kjöllurum sjúklingsins. Margir kannast við hve gaman það er að athuga hnappinn á netforritunum sem merktur er History og sjá hvernig netferðir síðustu daga og vikna raðast upp. Að undra sig á því hvern fjand- ann maður var að þvælast inni á heimasíðu húsmóður í Nýju-Mexíkó, til hvers maður var að lesa sér til um SADC, Þróunarsamtök Suður-Afríku- ríkja, eða hvernig á því stóð að maður villtist inn á heimasíðu Tate Gallery í London að ekki sé talað um öll X-merkin sem minna á hvað knýr í raun og veru áfr am þessa leit, þessa girnd og þetta hungur eftir upplýsingum. Þannig endar samhengislaust villuráf að lokum í þráðbeinni frásögn, Aristóteles sigrar að lokum. Hliðarstökkin voru ekki brot á línulegri frásögn heldur fyr- irsjáanlegar beygjur á leið sem aldrei var háð tilviljun eða duttlungum. Mað- urinn er íjarstýrður af sér sjálfum. Skæðasti andstæðingur módernismans var í raun Sigmund Freud. I heimi hans á sér allt einhverja ástæðu. Þar á hver dagur sitt ófrávíkjanlega plott. Þar er hver maður óumflýjanleg flétta. II í raun er það óskiljanlegt að við skulum enn þarfnast fléttunnar. Enginn trúir á mátt hennar til eins eða neins. Við sjáum ekki sögu okkar sjálffa eða samfé- lags okkar sem fléttu. Þar eiga atburðir sér einungis stað vegna þess að þeir eiga sér stað, engin skynsemi, engin framsýni og engin forskrift tengir saman tilviljanir og staðbundnar lausnir. Og takist okkur að draga upp plott er það sjaldnast línulegt ferli þar sem aðal- og aukaatriði hanga saman eins og melónufræ á festi. Fléttan okkar er ofsóknaróð. í henni verða öll aukaatriði að aðalatriðum og skáldaðar. forsendur verða raunverulegir aflvakar. Bak við hana er enginn þekkingarfræðilegur grundvöllur sem megnar að skilja á milli þess sanna og ósanna sem saga okkar á að segja ffá. Við stöndum frammi fýrir óteljandi fjölda smáatriða sem öll þykjast vera uppsprettur merkingar. í þessari sögu er engin rökfræði og við sjálf erum vonlausir rök- fræðingar. Borin áfram af merkingarhungri umturnum við heiminum í óendanlega atburðakeðju sem byggir á sviplíkindum og samhljómi, TMM 1998:3 www.mm.is 99
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.