Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Síða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Síða 101
SJÖ LYKLAR AÐ EINNl SKRÁ miðju-endis-reglu Aristótelesar af sinni gömlu braut og mylja hana niður fyrir veruleika sundurlauss samtímans. Því enda líka flestir spámenn hinnar ólínulegu reglu netlesturins á því að undirstrika að hversu hlykkjótt sem leið netverjanna virðist vera, endar hún ætíð á því að mynda einhverskonar frá- sögn. Jafnvel þótt sýnileg ummerki „heildarinnar“ í aristótelískum skilningi skorti er hún þarna samt, innra skipulag hennar er okkur einungis hulið. Dulsálarfræðileg öfl, bældar minningar og þráhyggjur skipuleggja leitina og stjórna henni. Áhugasvið þess sem slær inn leitarorði í Alta Vista eða Yahoo! er í sjálfu sér frásögn, skipuleg röð með upphafi, miðju og endi og leitin á vefnum í raun samskonar aðgerð og leit sálkönnuðarins að því sem þrýstir á í ómeðvituðum kjöllurum sjúklingsins. Margir kannast við hve gaman það er að athuga hnappinn á netforritunum sem merktur er History og sjá hvernig netferðir síðustu daga og vikna raðast upp. Að undra sig á því hvern fjand- ann maður var að þvælast inni á heimasíðu húsmóður í Nýju-Mexíkó, til hvers maður var að lesa sér til um SADC, Þróunarsamtök Suður-Afríku- ríkja, eða hvernig á því stóð að maður villtist inn á heimasíðu Tate Gallery í London að ekki sé talað um öll X-merkin sem minna á hvað knýr í raun og veru áfr am þessa leit, þessa girnd og þetta hungur eftir upplýsingum. Þannig endar samhengislaust villuráf að lokum í þráðbeinni frásögn, Aristóteles sigrar að lokum. Hliðarstökkin voru ekki brot á línulegri frásögn heldur fyr- irsjáanlegar beygjur á leið sem aldrei var háð tilviljun eða duttlungum. Mað- urinn er íjarstýrður af sér sjálfum. Skæðasti andstæðingur módernismans var í raun Sigmund Freud. I heimi hans á sér allt einhverja ástæðu. Þar á hver dagur sitt ófrávíkjanlega plott. Þar er hver maður óumflýjanleg flétta. II í raun er það óskiljanlegt að við skulum enn þarfnast fléttunnar. Enginn trúir á mátt hennar til eins eða neins. Við sjáum ekki sögu okkar sjálffa eða samfé- lags okkar sem fléttu. Þar eiga atburðir sér einungis stað vegna þess að þeir eiga sér stað, engin skynsemi, engin framsýni og engin forskrift tengir saman tilviljanir og staðbundnar lausnir. Og takist okkur að draga upp plott er það sjaldnast línulegt ferli þar sem aðal- og aukaatriði hanga saman eins og melónufræ á festi. Fléttan okkar er ofsóknaróð. í henni verða öll aukaatriði að aðalatriðum og skáldaðar. forsendur verða raunverulegir aflvakar. Bak við hana er enginn þekkingarfræðilegur grundvöllur sem megnar að skilja á milli þess sanna og ósanna sem saga okkar á að segja ffá. Við stöndum frammi fýrir óteljandi fjölda smáatriða sem öll þykjast vera uppsprettur merkingar. í þessari sögu er engin rökfræði og við sjálf erum vonlausir rök- fræðingar. Borin áfram af merkingarhungri umturnum við heiminum í óendanlega atburðakeðju sem byggir á sviplíkindum og samhljómi, TMM 1998:3 www.mm.is 99
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.