Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Síða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Síða 103
SJÖ LYKLAR AÐ EINNl SKRÁ smám saman að renna sitt skeið á enda væri ég að gera mig sekan um svipaða dómsdagsþrá og hefur einkennt öll skrif um menningarmál á þessari öld. Þessa þrálátu von um að einn fagran dag eigum við eftir að vakna upp í heimi sem ekki er lengur „nútími“ heldur eilíft ástand stöðugs stöðugleika. En ein- hverskonar mót hafa átt sér stað, einhverskonar skil sem að vísu binda ekki enda á „nútímann“ en sem framlengja hann á annan hátt en áður. Það er tímanna tákn að tvíddklæddir rökgreiningarmenn skuli nú ganga hver af öðrum fram á senubrún og reyna að sundurliða hið sanna og ósanna í sam- tímamenningunni með tilliti til altækra viðmiða. Eins og aðrar hræætur bíta þeir fyrst í bráðina eftir að rándýrin hafa kjamsað á bestu bitunum og finnst hún því römm og fúl en telja sér trú um að módernistasteikin hafi verið betri. En fyrst minnst er á módernisma og mat er gaman að segja frá því að eitt af því sem einkenndi fæðið á tímum módernismans var að það var „djúpt“. Listamenn módernismans átu aldrei yfirborðslega. Bragðið af steikunum var dýpra, það var lengra niður á bollabotnana og vínin voru líka dýpri. Meira að segja sóðalegar matkrár við hliðargöturnar út af Saint-Germain de Prés höfðu bara djúpa rétti á boðstólum og vínið í existensíalistakjöllurun- um þar fyrir neðan var það dýpsta af öllu, virkilega sannkallað hyldýpisvín. Já, hinir módernísku listamenn voru kafarar, ffoskmenn á leið niður í óræði djúpanna þar sem þeirra biðu Gordíonshnútar til að leysa og Medúsuhöfuð að höggva, skákþrautir að ráða og pissuskálar til að hengja upp á vegg í nýja listasafninu í Baden Getty-Guggenheim. Komnir ofan á botninn ortu þeir ljóð um háleitar vélar og skrifuðu greinar um samþættingu hefðar og nú- tíma, fáruðust yfir firringunni og leystust síðan upp sem skyldunámsefni í menntaskólum. Og rétti nú hver upp hönd, var það ekki kvöl að alast upp með hefð módernismans á herðunum? Að þurfa að lesa Beckett bara vegna þess að hann var Beckett, að pína sig til að horfa á þátt í sjónvarpinu um bláa tímabil Picassos og hlusta á Disneysándtrakk Stravínskíjs, aðeins í þeirri von að fá einhverja brotakennda hlutdeild í frummyndaheiminum á Parnassost- indi. Það er varla nema von að síðmódernistunum hafi boðið við allri þessari dýpt, öllum þessum hyljum og þessum endalausu sjálfum sem sífellt voru að ausa snilldarverkum upp úr sínum óendanlega nevrósubrunni; já, öllum þessum Frumleika, þessari endalausu tryggingu á einstökum karlsjálfs- myndum, þessari þöggun, valdbeitingu og geldingu í nafni dýptarinnar. Þeir skildu að það er engin þörf á því að vera einstakt sjálf. Það var alveg eins gott að vera samsett vara markaðssamfélagsins, en hins vegar létu þeir því ósvar- að hvort það væri eitthvað betra. Ég held reyndar að svo hafi ekki verið. En ég held að það hafi verið mikilvægt að halda því ffam og standa fastur á því nokkra stund þangað til annað kæmi á daginn. TMM 1998:3 www.mm.is 101
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.